Gần 6.500 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự kiến hoàn thành ngay năm nay

Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài gần 99 km đi qua địa bàn hai địa phương: Quảng Trị (khoảng hơn 36 km) và TP Huế (gần 63 km).

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa qua đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn từ 2 lên 4 làn xe.

Theo phương án được duyệt, dự án có tổng chiều dài gần 99 km đi qua địa bàn hai địa phương: Quảng Trị (khoảng hơn 36 km) và TP Huế (gần 63 km).

Điểm đầu tại Km 0+00 (giao QL9/khoảng Km 10+380, tiếp giáp với điểm cuối dự án đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối tại khoảng Km 102+200 (tiếp giáp với điểm đầu cao tốc La Sơn - Hòa Liên), thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, TP Huế.

Giai đoạn phân kỳ đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường từ 22 - 23,25 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.

Đối với các công trình cầu, thiết kế tận dụng giữ nguyên 4 cầu trên tuyến chính đã đảm bảo quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và 17 cầu trên đường ngang vượt cao tốc; xây dựng thêm đơn nguyên hoặc mở rộng 33 cầu trên tuyến chính, xây dựng mới 2 cầu vượt trong nút giao, bề rộng cầu phù hợp với nền đường.

Đối với nút giao liên thông, dự án giữ nguyên 4 nút giao liên thông khác mức trên tuyến (Km 30+496/giao QL15D; Km 48+827/giao TL9B; Km 80+139/giao QL49 và đường tránh QL1; Km 102+43/giao TL14B), chỉ bổ sung các đoạn quay đầu xe tại vị trí trạm kiểm soát tải trọng xe.

Có hai nút giao liên thông khác mức được đầu tư hoàn chỉnh gồm nút giao với TL16 tại Km 65+300 dạng tách nhập giản đơn kết hợp đảo quay đầu; nút giao với TL12B tại Km 72+370 dạng bán hoa thị và bố trí các đoạn quay đầu xe tại vị trí trạm kiểm soát tải trọng xe đảm bảo khai thác đồng bộ, an toàn; giai đoạn hoàn thiện sẽ được đầu tư mở rộng theo quy hoạch được duyệt.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.463 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (gồm chi phí dự phòng) là hơn 263 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 4.700 tỷ đồng; chi phí thiết bị gần 320 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 33 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 178 tỷ đồng; chi phí khác hơn 144 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 812 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư dự án bố trí từ nguồn vốn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết ngày 29/6/2024 và nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào sử dụng trong năm 2026.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn khai thác từ cuối năm 2022 với quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa. Riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Cùng với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hai đoạn tuyến cao tốc kế cận là La Sơn - Hòa Liên và Hòa Liên - Túy Loan cũng đang được đầu tư mở rộng. Trong đó, dự án mở rộng đoạn Hoà Liên - Túy Loan dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025; dự án mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm 2025.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt cao tốc là thời cơ nghìn năm, phải ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước
Chủ tịch Hòa Phát nói muốn làm cao tốc nhanh thì gọi thầu nước ngoài, còn nếu muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.