Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).
Trong báo cáo tiền khả thi, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hai phương án. Phương án 1 là mở rộng cao tốc lên quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Phương án 2 là quy mô 6 làn xe theo quy hoạch với tổng mức đầu tư 12.778 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án 1 với ưu điểm là hạn chế giải phóng mặt bằng chính tuyến, phù hợp với quy mô đầu tư các đoạn lân cận (Vạn Ninh - Cam Lộ và La Sơn - Hòa Liên) và tận dụng được hạng mục kiên cố hóa mái ta luy đã thi công, phù hợp về nguồn vốn được thông báo là 7.000 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn cũng tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng lên quy mô 6 làn xe.
Thẩm định dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa tính đến việc gia tăng lưu lượng phương tiện vận chuyển than từ Lào tới các cảng biển Việt Nam. Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển, bằng đường bộ, bao gồm cả tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể lên tới 20 - 30 triệu tấn mỗi năm.
Bên cạnh đó, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2050, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư xây dựng cao tốc 6 làn xe trước năm 2030. Nếu dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh thì sẽ khó đảm bảo trước năm 2030 đạt quy mô 6 làn xe. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư cao tốc quy mô 6 làn xe theo quy hoạch.
Nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km. Giai đoạn một, cao tốc khoảng 85 km được thiết kế hai làn; cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt 1-1,5 km bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Ôtô được chạy 60-80 km/h tại đoạn hai làn, tối đa 80 km/h tại đoạn bốn làn.
Từ Tết Nguyên đán 2024 đến nay, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng và xe khách khiến nhiều người tử vong. Sau đó, các loại phương tiện này đã được phân luồng sang quốc lộ 1 chạy song song với cao tốc.
Để đồng bộ với nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam có 4 làn xe hoàn chỉnh, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện hữu từ quy mô hai làn xe lên 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 12 m thành 22 m, bề rộng mặt đường từ 11 m thành 20,5 m. Các đoạn đã được đầu tư nền đường 23,25 m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.000 tỷ đồng, dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2023.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.