Dự kiến ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc trong quý I

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc đã được cơ quan này hoàn thành, đang gửi Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến thẩm định và sẽ ban hành trong quý I.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm. (Ảnh: VGP). 

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đã thông tin về việc ghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ đang khai thác được phân kỳ đầu tư 2 làn xe, theo Báo Chính phủ. 

Thứ trưởng cho biết Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ đạo rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn, 4 làn dừng không liên tục và các tuyến quốc lộ khác.

Cụ thể, căn cứ rà soát, đánh giá có điều chỉnh bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, lập phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến bảo đảm an toàn nhất, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc này, phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông.

Để có cơ sở đầu tư và quản lý khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu xây dựng dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thành quy chuẩn này và đang gửi Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến thẩm định, sau đó sẽ hoàn thiện và ban hành trong quý I.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư. Thực hiện nội dung này, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiện đang được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý các tuyến đường bộ cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư. Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng có các đơn vị hiện đang quản lý các tuyến đường bộ cao tốc có phân kỳ đầu tư 2 làn xe.

Các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT cũng được giao là chủ đầu tư các dự án khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng các tuyến cao tốc này theo quy hoạch. Bộ sẽ tập hợp và báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.

Hiện nay có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng.

Về 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 2 làn xe, với tuyến La Sơn – Hoà Liên, Bộ GTVT đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Hiện đang trình Thủ tướng chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay và hoàn thành cuối năm 2025, đầu năm 2026.

Tuyến cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe. Dự án này được Thủ tướng giao UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để mở rộng tuyến. 

Đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai.

Hai tuyến còn lại Bộ GTVT quản lý là Thái Nguyên – Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Cơ quan này đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch.

Như vậy, sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ GTVT tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn. 

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.