Cử tri tỉnh Bắc Giang mới đây kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có phương án nâng cấp mở rộng quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.
Về vấn đề này, Bộ cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 31 có điểm đầu tại vị trí giao cắt với đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, điểm cuối tại cửa khẩu Bản Chắt (tỉnh Lạng Sơn), tổng chiều dài khoảng 158 km. Trong đó, chiều dài qua địa phận tỉnh Bắc Giang khoảng 97 km.
Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư khoảng 864 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định chủ trương đầu tư dự án, phấn đấu khởi công cuối tháng 4/2022 và hoàn thành dự án trong quý II/2023.
Trước đó, vào tháng 6/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang.
Tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 910 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng gần 540 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 205 tỷ đồng, chi phí dự phòng 117 tỷ đồng và các chi phí khác. Nguồn vốn lấy từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án có điểm đầu tại Km2+400 (ngã tư giao với quốc lộ 1) xã Dĩnh Trí, TP Bắc Giang; điểm cuối tại Km14+900 (ngã ba giao với đường tỉnh 290) xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn.
Quốc lộ 31 có quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ với 14 cầu, trong đó 10 cầu xây dựng mới do không đủ quy mô, hai cầu cần sửa chữa duy tu, hai cầu giữ nguyên do được đầu tư vào năm 2015.