Găng tay phiên dịch chuyển ký hiệu thành văn bản cho người khiếm thính

Găng tay phiên dịch được trang bị các loại cảm biến, có thể phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu thành văn bản ngay tức thì.

Một chiếc găng tay phiên dịch điện tử với khả năng chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành văn bản vừa được các nhà khoa học công bố. Thiết bị có giá 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) cho phép người khiếm thính giao tiếp trực tiếp với những người không hiểu ngôn ngữ ký hiệu.

gang tay phien dich chuyen ky hieu thanh van ban cho nguoi khiem thinh

Máy được phát triển tại Đại học California, San Diego (Mỹ), có thể chuyển đổi 26 mẫu tự trong hệ thống ngôn ngữ ký hiệu Mỹ (ASL) sang văn bản hiển thị trên smartphone hoặc máy tính.

Ngôn ngữ ký hiệu là hình thái giao tiếp duy nhất mà người khiếm thính có thể sử dụng. Đối với họ, việc học ngôn ngữ viết rất khó nếu không thể nghe âm thanh phát ra tương ứng với mỗi từ.

Jesal Vishnuram, Giám đốc nghiên cứu công nghệ của tổ chức từ thiện Action on Hearing Loss cho biết hiện có hàng nghìn người khiếm thính tại Anh quốc. Họ hầu hết không sử dụng chữ viết, do đó công nghệ này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ.

Nhóm nghiên cứu tích hợp chiếc găng tay với 9 cảm biến sức căng, phản ứng khi người dùng cử động ngón tay.

Khi cử động ngón tay để ra hiệu mẫu tự, cảm biến bị kéo dãn và gửi đi tín hiệu điện tử. Những tín hiệu này sau đó được xử lý bởi phần mềm để tìm ra cử chỉ bàn tay.

Cảm biến chuyển động cũng được gắn phía sau găng để theo dõi bàn tay di chuyển hay đứng yên. Điều này cho phép chiếc găng phân biệt giữa những chữ cái ví dụ như "i" và "j". Cả hai chữ cái này đều được ra hiệu bằng cách cong nhẹ ngón tay, tuy nhiên với chữ "i", tay đứng yên trong khi với chữ "j", tay xoay 180 độ.

Thông tin từ găng tay sẽ được gửi đi qua Bluetooth tới ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính và hiển thị dưới dạng văn bản.

Chi phí tạo ra thiết bị dưới 100 USD và sử dụng ít điện năng.

Timithy O'Connor, nhà nghiên cứu phát triển công nghệ nhận định chiếc găng tay phiên dịch là bước đột phá so với công nghệ trước đó nhờ sự nhẹ nhàng và linh hoạt.

Hiện tại sản phẩm vẫn trong quá trình nghiên cứu để có thể chuyển đổi được từ hoàn chỉnh thay vì mẫu tự. Bên cạnh đó, thiết bị chỉ có thể dịch ngôn ngữ ký hiệu sử dụng một tay trong khi một số nước sử dụng cả 2 tay để ra hiệu.

Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ cũng có thể dùng điều khiển các robot phá bom trong tương lai và sẽ sớm được đưa ra thị trường trong thời gian tới.

gang tay phien dich chuyen ky hieu thanh van ban cho nguoi khiem thinh Loài người có thể lưu thông tin vào vi khuẩn như USB

Nhờ công nghệ mã hóa, các nhà khoa học đã lưu được thông tin vào vi khuẩn, biến chúng thành chiếc USB sinh học siêu ...

gang tay phien dich chuyen ky hieu thanh van ban cho nguoi khiem thinh Hai robot tranh luận về số phận loài người trong tương lai

Hai robot sử dụng trí tuệ nhân tạo đã có màn tranh luận về số phận loài người tại một hội nghị công nghệ được ...

gang tay phien dich chuyen ky hieu thanh van ban cho nguoi khiem thinh Ngón tay robot thêm chức năng cho người dùng

Một nhà khoa học đã phát minh ra ngón tay robot (ngón thứ 6 trên bàn tay), có thể thêm chức năng cho người thường.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.