Giá ôtô giảm 4.000 USD/chiếc, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng đột biến hơn 500%

Nửa đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam lên đến 75.437 chiếc, tăng hơn 500% so với cùng kì. Đáng chú ý, giá xe trung bình giảm mạnh đến 4.000 USD/chiếc, khiến kim ngạch nhập khẩu không tăng trưởng tương ứng.

Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nửa đầu năm nay, số lượng ôtô nhập khẩu tính chung cho cả nước là 75.437 chiếc các loại, tăng 511,5% so với cùng kì.

Bộ Công Thương cho rằng đây là con số cao kỉ lục, thậm chí tương đương số lượng xe nhập khẩu của cả năm 2018.

otohondaw_zing_2-crop

Nửa đầu năm nay, số lượng xe ôtô nhập khẩu tính chung cho cả nước là 75.437 chiếc các loại, tăng hơn 500% so với cùng kì. (Ảnh: Zing).

Theo tính toán, trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp nhập khẩu gần 12.600 ôtô các loại, trong đó, nhiều nhất là dòng ôtô con, chiếm đến 72,8% tổng lượng xe nhập khẩu.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết đây là dòng xe vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng, vừa phục vụ kinh doanh nên nhu cầu xã hội rất lớn. Ngoài ra, một số dòng ôtô con còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe dung tích nhỏ theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân quan trọng khác khiến ôtô ồ ạt đổ về Việt Nam là thuế nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam giảm tối đa, còn 0%.

"Sau một thời gian bị chững lại do những quy định của Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu và hãng sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định, đặc biệt là vấn đề Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA). Do vậy, các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu để bù vào lượng xe nhập khẩu giảm ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành", ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho biết.

Đại diện đơn vị thuộc Bộ Công Thương cũng giải thích thêm, bên cạnh việc không chịu thuế nhập khẩu, giá xe 6 tháng đầu năm cũng giảm nên khiến thị trường trong nước "khát" hơn.

Cụ thể, giá ôtô nhập khẩu trung bình nửa đầu năm nay giảm đến 4.000 USD/chiếc, từ mức 26.649 USD/chiếc xuống còn 22.275 USD.

Riêng giá nhập khẩu trung bình của dòng ôtô dưới 9 chỗ ngồi giảm từ 22.530 USD/chiếc xuống còn 19.258 USD/chiếc, tức giảm hơn 3.200 USD.

Chính vì vậy, giá xe giảm là nguyên nhân của việc số lượng xe nhập khẩu tăng mạnh nhưng kim ngạch nhập khẩu lại không tăng tương ứng.

Yêu cầu rà soát lại việc nhập khẩu ôtô tăng đột biến

Việc nhập khẩu ôtô tăng đột biến lên đến hơn 500% so với cùng kì nhờ tranh thủ ưu đãi về thuế, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng đã ảnh hưởng mạnh đến ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

XeBMW_zing6-crop

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu rà soát lại, phân tích hiện tượng ôtô nhập khẩu tăng đột biến. (Ảnh: Zing).

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu rà soát lại, phân tích hiện tượng chi tiết.

Đồng thời, đánh giá chung trong bối cảnh phát triển công nghiệp ôtô trong nước, tính toán các phương án để đưa ra con số dư địa có thể sử dụng (thuế nội địa, việc thực thi cam kết hội nhập) cho việc nhập khẩu ôtô trên cơ sở hài hòa lợi ích quốc gia để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, bảo vệ người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), dự kiến nhập siêu ngành ôtô năm nay sẽ đạt mức kỉ lục hơn 3,4 tỉ USD. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới do nhu cầu trong nước tăng mạnh.

Đơn vị thuộc Bộ Công Thương cho rằng điều này không chỉ tác động nghiêm trọng nền sản xuất ôtô trong nước mà còn tác động tới cán cân thương mại.

Cục Công nghiệp kiến nghị cần sớm ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ôtô của các doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia để đầu tư các dự án có quy mô lớn kèm chuyển giao công nghệ.

Cục này cũng kiến nghị sửa đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, giai đoạn 5-10 năm tới.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.