Giải mã nguyên nhân khiến tai nạn giao thông ở TP HCM tăng

Những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông (TNGT) ở TP HCM tăng trong thời gian vừa qua đã được các cấp, ngành phân tích và đề xuất phương án kéo giảm.
tin nhap 20160820150237
Ông Nguyễn Thành Phong (người chỉ tay) Chủ tịch UBND TP HCM bàn cách kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn cùng các phó chủ tịch

Số người chết vì TNGT tăng

Vừa qua, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM chủ trì Hội nghị về công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa với sự tham dự của lãnh đạo các quận, huyện, sở ngành. Tại Hội nghị ông Phong đề nghị các quận huyện phân tích những nguyên nhân khiến TNGT có chiều hướng tăng và đồng thời tìm biện pháp nhằm kéo giảm trong thời gian tới.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban an toàn giao thông TP HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016 tình hình giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp. Cụ thể trong nửa năm trên địa bàn đã xảy ra 1.835 vụ TNGT làm chết 396 người và bị thương 1.497 người. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 53 người chết và số người bị thương giảm 52 người.

Trong đó, đường bộ xảy ra 2.153 vụ làm 465 người chết và 1.739 người bị thương, đường sắt xảy ra 4 vụ làm 4 người chết. TNGT chủ yếu xảy ra ở những quận huyện của ngõ của thành phố chiếm 65% số người chết vì TNGT trên địa bàn.

Ông tường cho rằng nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thì nhiều như cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, phương tiện tham gia giao thông xảy ra sự cố nhưng 80% do ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó một nguyên nhân khác được đại diện Ban an toàn giao thông đưa ra là do lượng xe ô tô và mô tô tăng rất nhanh, 6 tháng đầu năm 2015, bình quân 1 ngày tăng 1.000 xe gắn máy, 100 ô tô. Còn 6 tháng đầu năm 2016, số ô tô như đầu kéo, xe tải tăng 180 chiếc/ngày, có ngày lên 250 chiếc…đã gây ra tình trạng quá tải hạ tầng.

Sau khi nghe đại diện Ban an toàn giao thông báo cáo ông Nguyễn Thành Phong cho rằng một phần nguyên nhân khiến TNGT tăng là do công tác chỉ đạo ở các địa phương. “Tôi mời chủ tịch UBND các quận, huyện đến dự hội nghị này vì những vị này đồng thời là chủ tịch Ban an toàn giao thông ở địa phương. Tuy nhiên một số đơn vị lại cho cấp phó đi họp thay, chính tỏ các vị không coi trọng những con số tai nạn giao thông khi đọc lên khiến chúng ta phải giật mình. Các anh phải biết đau lòng chứ! Cho nên tôi đã yêu cầu cấp phó của một số quận huyện ra về để chủ tịch đến họp”, ông Phong nói và tỏ thái độ kiên quyết.

tin nhap 20160820150237
Dòng xe chen chúc hướng về sân bay Tân Sơn Nhất

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Đa số những ý kiến tại hội nghị đều cho rằng nguyên nhân chủ yếu xảy ra TNGT là do ý thức người tham gia giao thông kém, phóng nhanh, xử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông… Vì vậy, biện pháp hàng đầu là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân.

Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP HCM đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông đường bộ có liên quan đến các điểm đen về TNGT và ùn tắc giao thông như hầm chui, cầu vượt, cầu bộ hành, đồng thời khắc phục ngay các bất cập như ổ gà, thiếu đèn chiếu sáng, tín hiệu giao thông hư hỏng, biển báo…

“Phải kịp thời phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả ngay từ đầu các vụ thanh thiếu niên tổ chức thành đoàn gây rối trật tự công cộng”, Đại tá Trần Đức Tài nói thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Tường thì đề xuất UBND TP cho thành lập lại 2 đoàn kiểm tra liên ngành kết hợp với tăng cường sự giám sát của MTTQ. Về công tác tuyên truyền, ông Tường kiến nghị cho Ban an toàn giao thông TP phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, cho lắp đặt một số loa tuyên truyền tại các nút giao, ngã tư có đèn tín hiệu từ 30 giây trở lên để nhắc nhở người tham gia giao thông dừng đúng vạch, chạy đúng làn…

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, việc TNGT trên địa bàn gia tăng, số người chết tăng cao có phần trách nhiệm của mình. “Tôi xin nhận khuyết điểm và chịu trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân TP về việc để xảy ra TNGT cao trên địa bàn”, ông Phong nói đồng thời đề nghị lãnh đạo các địa phương phải xem đây là trách nhiệm quan trọng của công tác điều hành.

Về tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các cấp ủy, chính quyền phải tìm giải pháp kiên quyết kéo giảm bằng được TNGT trong những tháng cuối năm. Chủ tịch UBND TP HCM đồng ý với việc lắp đặt các camera tại các cửa ngõ và tăng cường công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, ông Phong chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác thanh tra giao thông, phối hợp các các quận, huyện xử lý dứt điểm tình trạng bến cóc, xe dù.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.