Giảm 1,5-2% biên chế công chức/năm từ nay đến 2021

Từ nay đến năm 2021, mỗi năm Bộ, ngành, địa phương thực hiện giảm 1,5% đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. 
giam 15 2 bien che cong chucnam tu nay den 2021 Người phụ nữ 'quảng cáo' xin việc vào ngành công an để lừa tiền
giam 15 2 bien che cong chucnam tu nay den 2021 "54% người dân nói phải hối lộ để xin vào Nhà nước": Trách nhiệm gọi tên ai?
giam 15 2 bien che cong chucnam tu nay den 2021
Từ nay đến năm 2021, mỗi năm Bộ, ngành, địa phương thực hiện giảm 1,5% đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Ảnh minh họa: Đại đoàn kết

Theo Bộ Nội vụ, để đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương tinh giản biên chế.

Các Bộ, ngành, địa phương chưa xây dựng Đề án tinh giản biên chế thì phải khẩn trương xây dựng, phê duyệt Đề án tinh giản biên chế và kế hoạch tinh giản biên chế từ nay đến năm 2021 và của từng năm, trong đó phải xác định rõ tỷ lệ tinh giản biên chế.

Các Bộ, ngành, địa phương đã phê duyệt Đề án tinh giản biên chế nhưng kết quả thực hiện còn thấp, cần có giải pháp để thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế được phê duyệt.

Về việc thực hiện tinh giản biên chế, từ nay đến năm 2021, mỗi năm Bộ, ngành, địa phương thực hiện giảm 1,5% đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015.

Các Bộ, ngành, địa phương chưa giảm được biên chế sự nghiệp năm 2016 so với biên chế được giao năm 2015 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của biên chế được giao năm 2015.

Thực hiện nghiêm túc việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp đối với công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định (giảm tối thiểu 50% số công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định của Bộ, ngành, địa phương).

Thực hiện tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người dôi dư do xác định vị trí việc làm và sắp xếp tổ chức.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm; thực hiện tinh giản biên chế phải bảo đảm đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời hạn giải quyết tinh giản biên chế.

Theo Bộ Nội vụ, hiện vẫn còn nhiều Bộ, ngành, địa phương chưa phê duyệt Đề án tinh giản biên chế đến năm 2021; chưa xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế từ năm 2015 - 2021 và của từng năm/

Ngoài ra, nhiều đơn vị mới chỉ tập trung tinh giản biên chế mà chưa chú trọng cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm.

Năm 2016, tổng số đối tượng được giải quyết tinh giản biên chế là: 11.923 người; trong đó: 10.390 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi, 1.503 người hưởng chính sách thôi việc ngay, 14 người hưởng chính sách thôi việc sau khi đi học, 16 người hưởng chính sách chuyển sang các tổ chức không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng số đối tượng giải quyết tinh giản biên chế là: 5.062 người; trong đó: 4.437 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi, 616 người hưởng chính sách thôi việc ngay, 05 người hưởng chính sách thôi việc sau khi đi học, 06 người hưởng chính sách chuyển sang các tổ chức không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.