Giám đốc trẻ chiếm đoạt hàng tỷ đồng của ngân hàng

Lạm dụng danh nghĩa là Giám đốc của công ty Thu Hà, Hải đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của Ngân hàng và một số người dân rồi hầu tòa.
giam doc tre chiem doat hang ty dong cua ngan hang Lĩnh 8 năm tù vì cho bạn trai mới quen mượn chứng minh thư
giam doc tre chiem doat hang ty dong cua ngan hang Giám đốc ngân hàng tiếp tay cho đối tượng lừa đảo hàng trăm tỷ đồng
giam doc tre chiem doat hang ty dong cua ngan hang 'Trùm bất động sản', chồng Á hậu nhận án 15 năm tù

TAND TP hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Trần Minh Hải (SN 1982, trú ở phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Hội) – Giám đốc công ty TNHH Du lịch Thu Hà (gọi tắt là Công ty Thu Hà) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại trong vụ án là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Hà Nội (VPBank Hà Nội) cùng nhiều cá nhân.

giam doc tre chiem doat hang ty dong cua ngan hang
Bị cáo Hải tại tòa (Ảnh: Báo ANTĐ)

Cáo trạng truy tố thể hiện, từ tháng 12-2008 đến tháng 1-2010, Hải đã ký kết 9 hợp đồng tín dụng với VPBank Hà Nội tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng để mua sắm 15 xe ô tô phục vụ kinh doanh với tài sản thế chấp là giấy đăng ký của 15 chiếc xe này.

Sau đó, Hải lợi dụng việc được quản lý phương tiện nên đã bán sạch toàn bộ số ô tô mua sắm từ tiền vay của ngân hàng.

Cụ thể, việc Hải chiếm đoạt tiền của VPBank được thể hiện vào ngày 7/11/2008, Hải ký hợp đồng mua chiếc ô tô Daewoo Gentra trị giá hơn 300 triệu đồng với Công ty CP Đầu tư thương mại Trung Sơn. Sau đó, VPBank Hà Nội đã cho công ty của Hải vay 160 triệu đồng và được hai bên thỏa thuận trả dần trong thời hạn 36 tháng.

Sau khi mua được Chiếc Daewoo Gentra tên, Hải đã bán ngay cho một người ở quận Hoàng Mai với giá hơn 358 triệu đồng cũng với phương thức trả góp.

Một thời gian sau, người mua xe ô tô của Hải trả nốt tiền, đồng thời yêu cầu thanh lý hợp đồng để nhận đăng ký gốc, nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn suông. Về sau, người này tá hỏa khi không thể liên lạc được với Hải.

Đối với VPBank Hà Nội, theo hồ sơ vụ án thì doanh nghiệp vay vốn vẫn còn thiếu nợ 1/2 số tiền vay mượn để mua chiếc ô tô Daewoo Gentra.

Không chỉ có vậy, CQĐT còn xác định Hải đã sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Thu Hà cùng thủ đoạn vay vốn mua ô tô trả góp để chiếm đoạt tiền ngân hàng trong một thời gian dài.

Tổng cộng, tính đến tháng 3/2010, Hải đã chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng của VPBank Hà Nội, thông qua các hợp đồng mua 15 xe ô tô.

Cùng thời gian này, Hải còn lấy danh nghĩa là Giám đốc đi thuê 3 chiếc ô tô của 3 cá nhân (tổng trị giá 1,1 tỷ đồng) với lý do kinh doanh lữ hành. Tuy nhiên, sau khi thuê các xe ô tô này, Hải mang đi cầm cố để vay gần 600 triệu đồng, rồi bỏ trốn.

Các bị hại sau đó đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của Hải.

CQĐT vào cuộc đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vụ án đưa bị cáo Hải ra trước vành móng ngựa.

Tại tòa, Hải thừa nhận hành vi phạm tội theo đúng bản cáo trạng quy kết. Từ đó, HĐXX đã ra phán quyết xả phạt bị cáo Hải 15 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cộng với bản án cũ 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào năm 2014, bị cáo Trần Minh Hải phải chấp hành mức án chung là 29 năm tù.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.