Bức ảnh phép toán gây tranh cãi |
Hôm qua, một bức ảnh chụp một bài toán được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút được sự quan tâm lớn của độc giả. Trong bức ảnh này, phép tính 66 – 6 + 7 + 23 – 18 + 2 = 74 của học sinh được gạch chân kết quả và sửa lại ở phía dưới bằng bút đỏ được cho là của cô giáo.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng (Đồng Tháp, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, đây có thể là bài toán của lớp 2. Theo cô Hồng, đề bài yêu cầu học sinh tính nhanh, giúp học sinh phát triển tư duy toán học. Với yêu cầu tính nhanh, học sinh có thể quan sát phép trừ có hiệu tròn chục và cặp đôi số hạng có tổng tròn chục.
Tuy nhiên, dù là tính nhanh, luôn luôn phải tuân thủ quy tắc tính từ trái sang phải với điều kiện nhân chia trước, cộng trừ sau, trong ngặc trước, ngoài ngoặc sau khi tính giá trị biểu thức. Ở phép toán này, học sinh có thể ghép 66-6 (=60) và 7+23 (= 30) rồi sau đó thực hiện phép toán tuần tự từ trái qua phải (60 + 30 – 18 +2) mà không ảnh hưởng đến kết quả của biểu thức.
66 – 6 + 7 + 23 – 18 +2 = 60 + 30 – 18 + 2 = 90 – 18 + 2 = 72 + 2 = 74
Cô Hồng cho biết, không thể ghép 18+2 để tính như phần sửa bằng bút màu đỏ được cho là của cô giáo bởi 18+2 dù có tổng tròn chục nhưng trước đó có phép trừ, không có ngoặc nên 18 + 2 không được nhóm vào để tính tổng.
Giáo viên này nhận định, việc để “18 + 2” ở cuối phép tính nhằm “đánh lừa”, kiểm tra xem học sinh có nhớ quy tắc tính từ trái qua phải, trong ngoặc làm trước, ngoài ngoặc làm sau hay không.
Cô Hồng khẳng định nếu cô giáo sửa như phần bút đỏ như trong ảnh là sai trong khi học sinh đã làm đúng. Theo cô Hồng, có thể giáo viên đó đã hơi vội vàng, chủ quan khi chữa bài cho học sinh.