Giỏ quà Tết 2017: Danisa thành Damisa, Solite thành Salite

Tiền lợi, bắt mắt... là những lí do khiến người tiêu dùng tìm đến với những giỏ quà Tết làm sẵn. Thế nhưng, chính tâm lí thích đồ làm sẵn này đã khiến nhiều người mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái, hết hạn sử dụng...

Ra cổng là "gặp" giỏ quà Tết gói sẵn

Chưa đầy 1 tuần nữa là đến tết Nguyên Đán, thị trường giỏ quà tết bắt đầu nhộn nhịp.

Tại các hệ thống siêu thị, hàng trăm loại giỏ quà được bày bán ngay ở những vị trí bắt mắt nhất, với giá cả phù hợp nhiều phân khúc được chuẩn bị sẵn sàng.

Tại siêu thị BigC Long Biên, các loại giỏ quà Tết bình dân với mức giá từ 100.000 đồng cho tới 500.000 đồng/giỏ, có màng bọc bao quanh được bày bán khá nhiều.Phần lớn các sản phẩm trong giỏ quà là bánh kẹo, cà phê, trà, đồ khô và rượu. Tùy theo mức giá giỏ quà, mỗi giỏ sẽ có số lượng các món và chất lượng khác nhau.

Video: Hàng nhái xuất hiện nhan nhản trong giỏ quà Tết 2017:

gio qua tet 2017 danisa thanh damisa solite thanh salite
Tại siêu thị BigC Long Biên, các loại giỏ quà Tết bình dân với mức giá từ 100.000 đồng cho tới 500.000 đồng/giỏ, có màng bọc bao quanh được bày bán khá nhiều.

Còn hệ thống Lotte Mart cũng đa dạng về chủng loại giỏ quà với mức giá từ 99.000 đồng tới hơn 5 triệu đồng/giỏ cho khách lựa chọn.

Ngoài các loại giỏ quà truyền thống, năm nay hệ thống siêu thị này còn đưa các loại sản phẩm nhập ngoại vào giỏ quà để phục vụ nhu cầu khách có thu nhập cao, nên vẫn nhận được những đơn hàng đặt giỏ quà giá trị lớn.

gio qua tet 2017 danisa thanh damisa solite thanh salite
Đa dạng về giá cả.

Tại các cửa hàng trên đường Cầu Giấy, Nguyễn Sơn, Nguyễn Văn Cừ,… cũng bày bán rất nhiều giỏ quà Tết với mức giá đa dạng từ vài chục nghìn đến vài triệu.

Trên mạng, nhiều gian hàng trực tuyến đã tung những lời quảng cáo, báo giá hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, giỏ quà Tết cũng rất đa dạng từ chủng loại cho đến kiểu dáng, mẫu mã, phù hợp với túi tiền của khách hàng.

Phân khúc giỏ quà bình dân thường với bánh kẹo, rượu, thuốc lá đều là hàng nội thì có giá từ 200.000 đến hơn 600.000 đồng/giỏ; Phân khúc giỏ quà cao cấp thường gồm các sản phẩm nhập khẩu và có giá từ 800.000 đồng đến cả chục triệu đồng.

Giỏ quà Tết cũng được các gian hàng online đặt tên, chia theo đối tượng nhận quà cụ thể để người mua dễ tìm kiếm : giỏ quà tặng gia đình, giỏ quà biếu ông bà, giỏ quà biếu sếp... Việc đặt tên cho những giỏ quà cũng khá hấp dẫn: giỏ quà Tết đoàn viên sum họp, giỏ quà Tết Mai vàng, giỏ quà Đa lộc phát tài, giỏ quà Vạn sự thành công, vạn sự như ý, mã đáo thành công…

gio qua tet 2017 danisa thanh damisa solite thanh salite
Giỏ quà Tết cũng được các gian hàng online đặt tên khá hấp dẫn.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể đặt dịch vụ gói giỏ quà gói theo yêu cầu của người mua bằng cách lựa chọn đồ trước.

“Tôi vốn không khéo tay nên giỏ quà Tết bán sẵn là lựa chọn hàng đầu mỗi khi Tết đến. Cửa hàng họ gói đồ lịch sự, sang trọng, đẹp mắt, mình chỉ cần “xuất tiền” là có ngay “hàng” để biếu tặng, khỏi phải mất công hì hụi nghĩ xem nên tặng cái gì”, anh Hiệp (Long Biên, HN) cho biết.

Hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng "đột nhập"

Tâm lí tiện lợi đã khiến nhiều người tiêu dùng chọn mua giỏ quà Tết làm đồ biếu tặng, chính điều này đã tạo điều kiện cho người bán trà trộn hàng kém chất lượng vào giỏ quà:

Cũng theo anh Hiệp, năm ngoái anh bị “ăn quả lừa”, bên trong giỏ quà 1,5 triệu anh mua là 1 hộp socola đã hết hạn sử dụng.

“Hộp socola lớn, làm chủ đạo của giỏ hàng nên tôi không nghĩ họ có thể đưa hàng kém. Vậy nhưng do giữa đường đến nhà người thân, 2 vợ chồng tôi bị ngã xe, giỏ quà vì thế bị méo mó, 2 vợ chồng đành đem về nhà dùng. Thế nhưng hết mồng 2 Tết, mở gói quà ra thì phát hiện hộp kẹo socola hết hạn cách đó 2 tuần. Trong cái rủi có cái may” nhờ vậy mà giỏ quà không đến tay “người kia” chứ nếu không tôi mang tiếng chết mất”, anh Hiệp chia sẻ.

gio qua tet 2017 danisa thanh damisa solite thanh salite
Giỏ quà Tết bình dân được bày bán nhiều trên khắp các con phố tại HN.

Chưa hết, tâm lý của nhiều người đi mua giỏ quà sắp sẵn thường chỉ nhìn, đếm qua các thứ có trong giỏ mà không xem nhãn hiệu sản phẩm cũng như thời hạn sử dụng nên người bán hàng thường trà trộn hàng kém chất lượng vào trong giỏ quà. Việc khách hàng bị “hớ” dính hàng đát, hàng giả, nhái là chuyện bình thường.

“Năm ngoái, vì bận công việc đến mãi 29 Tết nên tôi lên mạng đặt mua một giỏ quà hơn 3 triệu để biếu sếp, cũng là bố vợ của mình hiện tại. Nhìn cảm quan bên ngoài thì giỏ quà rất đẹp, lịch sự với 1 chai rượu ngoại, 1 hộp bánh ngoại, cà phê, hạt điều,… Mấy hôm trước nói chuyện với vợ về chuyện sắm Tết, vợ mới kể rằng, bố vợ mở hộp quà ra thì rượu là rượu rởm, hộp bánh thì đã hết hạn sử dụng, gói hạt điều do không tìm thấy hạn dùng nên cả nhà cũng không ai dám bóc ăn. Ngại hết biết. Năm nay thì cạch, tự mua đồ về sắp xếp thành giỏ rồi biếu cho yên tâm”, anh Quyết (Gia Lâm, HN) cho biết.

Tình trạng hàng nhái trong những giỏ quà Tết bình dân cũng không phải là hiếm. Tại một cửa hàng bách hóa tại Gia Lâm (HN), đa số các mặt hàng trong giỏ quà đều là hàng nhái, trừ hộp cà phê mang các nhãn hiệu lớn.

Theo đó, những mặt hàng nhái này được giữ nguyên kiểu dáng, màu sắc, chỉ khác chút xíu về tên nhãn hiệu, nếu không để ý kỹ, người mua khó có thể nhận ra: Hộp bánh Danisa có bao bì nhái thành Damisa, Choco-Pie thành Chocopai, bánh Solite thành Salite hay Salipe, Cosy thành Gosy,…

gio qua tet 2017 danisa thanh damisa solite thanh salite
gio qua tet 2017 danisa thanh damisa solite thanh salite
Hàng nhái xuất hiện rất nhiều trong các giỏ quà Tết giá bình dân.

Chị Nguyễn Thị Thảo (Long Biên Hà Nội), chủ cửa hàng bách hóa cho rằng muốn mua giỏ quà, trước hết nên chọn những địa chỉ uy tín. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần để ý đến các thương hiệu xuất hiện trong giỏ quà. Nên chọn những thương hiệu có uy tín trong nước. Đặc biệt, giỏ quà thường có các sản phẩm đáng ngờ về hạn sử dụng. Một giỏ quà Tết bình dân giá 200.000- 300.000 đồng, người mua chỉ cần cho 1-2 sản phẩm nhái vào là chi phí họ bỏ ra cho 1 gói quà sẽ giảm 1 nửa và lợi nhuận họ thu về gấp đôi gấp 3.

"Tốt nhất nên tự chọn mặt hàng theo nhu cầu để dễ kiểm tra hạn sử dụng, nhãn mác, sau đó quan sát họ gói quà để đảm bảo cả về chất lượng lẫn giá cả. Tại nhiều cửa hàng lớn có dịch vụ làm giỏ quà theo yêu cầu, chỉ cần 10 phút là có đồ ưng ý. Không nên chọn giỏ quà gói sẵn. Tại nhiều siêu thị cũng có các nhân viên hỗ trợ gói hàng, người tiêu dùng có quyền lựa chọn hay quyết định gói giỏ quà ra sao theo ý muốn của mình", chị Thảo đưa lời khuyên.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.