Thanh tra Chính phủ nhận 90 tin phản ánh việc biếu, tặng quà Tết

Theo thông tin của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP), đơn vị này đã tiếp nhận 90 tin tức từ đường dây nóng, tin nhắn, chuyển phát nhanh liên quan đến việc biếu quà Tết.
thanh tra chinh phu nhan 90 tin phan anh viec bieu tang qua tet
Ảnh minh họa: Khều

Theo thông tin của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP), đơn vị này đã tiếp nhận 90 tin tức từ đường dây nóng, tin nhắn, chuyển phát nhanh liên quan đến việc biếu quà Tết.

Chiều ngày 21.2, một lãnh đạo TTCP cho biết: Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, đơn vị này đã tiếp nhận 90 tin từ đường dây nóng, tin nhắn, chuyển phát nhanh liên quan đến việc biếu quà Tết. Những nội dung tiếp nhận từ các tỉnh thành sẽ được sàng lọc, phân loại theo vùng miền và xác minh cụ thể. Cục Chống tham nhũng sẽ có báo cáo cụ thể với lãnh đạo TTCP.

Trước đó, ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Chống tham nhũng trao đổi với PV Lao Động: Cục này đã nhận được thông tin về việc biếu quà trong dịp Tết 2018. Theo ông Đạt, sau dịp Tết, các thông tin này sẽ được công bố công khai sau khi có thống kê và xác minh cụ thể.

Trước đó, tại Chỉ thị số 16 ngày 22.12.2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết năm 2018 nêu rõ, để chuẩn bị cho nhân dân đón mừng năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, Ban Bí thư yêu cầu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trung ương không tổ chức đi thăm, chúc tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc tết cấp trên và trung ương.

Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp tết, lễ hội.

Theo ông Phạm Trọng Đạt, dịp Tết Nguyên đán 2017, TTCP đã tiếp nhận 56 nguồn tin phản ánh của người dân từ gọi điện thoại trực tiếp, nhắn tin, gửi fax, chuyển phát nhanh hoả tốc qua đường bưu điện.

Cụ thể, đường dây nóng của Cục Chống tham nhũng đã tiếp nhận 33 nguồn tin tố giác các hành vi liên quan đến tham nhũng, chủ yếu là hành vi nhũng nhiễu của lực lượng thực thi nhiệm vụ có tiếp xúc với dân và 23 nguồn tin tố giác liên quan đến việc biếu, tặng quà Tết trái quy định.

“Theo đó, TTCP đã chuyển 19 nguồn tin tới các cơ quan có chức năng, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương để tổ chức điều tra, xác minh, xử lý theo quy định. Còn 4 nguồn tin, Cục chống tham nhũng nghiên cứu, báo cáo Tổng thanh tra để lồng ghép vào các nội dung thanh tra trong năm 2018.

Đại diện TTCP cũng khẳng định trong dịp Tết Nguyên đán 2017, cả nước chưa phát hiện trường hợp sử dụng tiền, tài sản công, tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết. Trong năm 2017, cả nước chỉ có 29 người nộp lại quà tặng cho đơn vị với giá trị quà tặng là 528 triệu đồng.

thanh tra chinh phu nhan 90 tin phan anh viec bieu tang qua tet Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải lâm bệnh nặng

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải lâm bệnh nặng, đang được các y bác sĩ tích cực cứu chữa tại bệnh viện Chợ Rẫy.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.