Giữa Thủ đô đắt đỏ, nhà hàng sang trọng bán suất cơm chỉ... 1.000 đồng

Những suất cơm với đầy đủ các món ăn thường ngày đang được một cửa hàng bán với giá chỉ 1.000 đồng cho người thu nhập thấp.

Bữa cơm có giá chỉ 1.000 đồng giữa thời bão giá tưởng chừng như phi lý nhưng lại có thật suốt hơn 1 năm nay tại một nhà hàng nằm tại ngõ 120, phố Trần Bình (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Thường ngày nhà hàng phục vụ bia và đồ lẩu nướng, thế nhưng mỗi thứ 2 hàng tuần tại đây lại tổ chức những bữa cơm từ thiện chỉ với giá 1.000 đồng.

Qua bao tháng ngày nơi đây dần trở thành địa chỉ quen thuộc, giúp sẻ chia hơi ấm của tình thương đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những lao động ngoại tỉnh vất vả với cuộc sống mưu sinh mỗi ngày.

giua thu do dat do nha hang sang trong ban suat com chi 1000 dong
Nhà hàng trên phố Trần Bình với những suất ăn từ thiện có giá 1.000 đồng. (Ảnh Chí Hiếu)

Những ngày đầu bữa cơm từ thiện của nhà hàng tổ chức chỉ lác đác có vài người đến ăn, phần là chưa có nhiều người biết đến, hoặc bởi nhiều người thu nhập thấp lại tỏ ra ngại ngùng khi vào nhà hàng ăn cơm.

Hiểu được tâm lý đó, sau những giờ làm việc vất vả tất cả các nhân viên nhà hàng đã đi phát những tờ rơi giới thiệu về bữa ăn từ thiện, đưa đến tận tay những người lái xe ôm, công nhân xây dựng và cả những người phụ nữ bán hàng rong... Dần dần nơi đây đã trở thành địa chỉ từ thiện được nhiều người biết đến, không ít những người đã trở thành "khách ruột" của quán cơm 1.000 đồng.

Chia sẻ về ý tưởng mở ra mô hình xuất cơm từ thiện có giá 1.000 đồng này, anh Phạm Duy (quản lý nhà hàng) cho biết: "Mô hình xuất cơm từ thiện này được mở ra bởi những nhân viên của cửa hàng, tất cả đều muốn nấu những bữa cơm thiện tâm trên tinh thần lá lành đùm lá rách, mong muốn phần nào đó giúp đỡ những người có thu nhập thấp giảm bớt được một phần gánh nặng về kinh tế''.

giua thu do dat do nha hang sang trong ban suat com chi 1000 dong
Anh Phạm Duy đang chuẩn bị cho bữa cơm từ thiện. (Ảnh Chí Hiếu)

Ngồi bên những suất cơm đầy đủ có giá chưa bằng một mớ rau, anh Duy chia sẻ về một hình ảnh khó quên: "Hồi quán mới mở ra mô hình bữa cơm từ thiện, có một chị bán hàng rong đi qua quán nhưng chỉ ngó vào và tỏ ra ngần ngại bởi chẳng bao giờ người lao động lại vào nhà hàng ăn trưa cả, hiểu được tâm lý đó tôi đã chạy ra động viên và mời chị vào ăn cơm. Giờ đây chị trở thành "khách ruột" của quán vào mỗi thứ 2 hàng tuần".

giua thu do dat do nha hang sang trong ban suat com chi 1000 dong
Trên bàn ăn có thịt, đậu, rau... chẳng khác nào một bữa cơm thường nhật. (Ảnh Chí Hiếu)

Giữa chốn thành thị, cầm 1.000 đồng trong tay gần như khó có thể mua nổi chút gì đó lót dạ, nhưng với quán ăn từ thiện này, chỉ với 1.000 đồng, người lao động nghèo có thể ngồi ăn bữa cơm đủ chất trong, đặc biệt, những món ăn ở đây do chính tay đầu bếp nhà hàng tuyển chọn và nấu nên không những ngon mà còn đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh.

Ngồi thưởng thức bữa cơm từ thiện, chú Thắng (làm nghề lái xe ôm tại bến xe Mỹ Đình) cho biết: "Cơm ở đây rất ngon, bình thường mỗi bữa cơm tôi phải mất 20.000 - 25.000 đồng/ 1 suất ăn, nhưng có bữa cơm từ thiện của nhà hàng tổ chức chúng tôi thấy rất vui, vì phần nào đó cũng đỡ một khoản chi phí, mong rằng mô hình cơm từ thiện sẽ được nhân rộng ở nhiều nơi để giúp đỡ cho người lao động như chúng tôi".

giua thu do dat do nha hang sang trong ban suat com chi 1000 dong
Những suất cơm từ thiện đầy ý nghĩa. (Ảnh Chí Hiếu)

Anh Nguyễn Văn Nam cũng là một trong những vị "khách ruột" của quán, anh Nam chia sẻ, "sau khi biết đến bữa cơm từ thiện ở quán thứ 2 nào tôi cũng đến ăn cơm ở đây. Cơm rất ngon và sạch sẽ, điều khiến tôi vui khi đến quán là việc nhân viên phục vụ rất nhiệt tình, nói chuyện gần gũi. Những bữa cơm như này quả thật rất ý nghĩa với những người lao động vất vả như chúng tôi".

Chị Ngô Thị Thuý (Thanh Hoá) chia sẻ: "Các chị đi buôn bán nên buổi trưa cứ gặp gì thì ăn nấy, có những bữa ăn vài nghìn tiền cơm không rồi tối về ăn mới là bữa chính. Hôm nay chị được nhân viên quán mời vào ăn, chị cảm thấy rất vui vì lần đầu tiên được ăn cơm từ thiện, chỉ 1.000 đồng thôi mà lại đầy đủ đến vậy".

Để có được những thành công của mô hình quán cơm 1.000 đồng, những nhân viên trong quán đều đồng lòng sẻ chia những phần lương của mình để có được nguồn kinh phí duy trì hoạt động. Cùng với đó nhiều mạnh thường quân cũng đã đóng góp cho quán để nâng cao thêm chất lượng cho mỗi bữa ăn.

giua thu do dat do nha hang sang trong ban suat com chi 1000 dong
Những người lao động cùng nhau thưởng thức bữa cơm từ thiện (Ảnh Chí Hiếu)

Ngày càng có thêm nhiều những mô hình quán cơm từ thiện là mong muốn của những người lao động nghèo. Tại Hà Nội cũng như một số tỉnh thành khác, mô hình này đang dần được nhân rộng.

Không chỉ giúp người lao động có được "một bữa no", mà những bữa cơm từ thiện còn là nguồn động viên tích cực, giúp đỡ người có thu nhập thấp thêm nghị lực để tiếp tục lao động, mưu sinh trong cuộc sống.

giua thu do dat do nha hang sang trong ban suat com chi 1000 dong Tài xế xe container hất văng CSGT, khai tên giả bị bắt tạm giam

Công an huyện can Lộc (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với tài xế lái xe container ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...