'Vẫn có thể làm được nhà ở xã hội 100 triệu đồng ở TP HCM’

Đó là khẳng định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM về việc triển khai phát triển mô hình nhà ở xã hội giá rẻ tại Thành phố.
van co the lam duoc nha o xa hoi 100 trieu dong o tp hcm
Mô hình nhà ở xã hội giá rẻ ở tỉnh Bình Dương. Ảnh HTD

Nhà ở xã hội giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp vẫn luôn là vấn đề "nóng" và được rất nhiều người dân ở TP HCM quan tâm. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Hoàng Châu về vấn đề này, sau khi Hiệp hội Bất động sản Thành phố nghiên cứu mô hình nhà ở xã hội tại Bình Dương.

PV : Thưa ông, lý do Bình Dương có thể dễ dàng thực hiện những căn nhà ở xã hội trị giá 100 triệu đồng, đâu là lợi thế của họ ?

Ông Châu: Tại Bình Dương, các chung cư nhà ở an sinh xã hội cao 5 tầng, không có thang máy. Nền địa chất công trình là đất đồi vững chắc nên hầu hết chung cư làm móng đơn, chỉ có một số ít chung cư phải làm móng cọc ngắn với chi phí thấp, và không tốn nhiều chi phí san ủi mặt bằng.

Chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư đường giao thông kết nối, chi phí xây dựng hệ thống cấp nước, cấp điện, chiếu sáng công cộng, thoát nước bẩn đến ranh công trình chung cư, chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, dịch vụ như trường học, nhà trẻ, bệnh viện, công viên... đều được Becamex đầu tư xây dựng 100%, không phân bổ vào giá thành căn hộ nhà ở an sinh xã hội này.

Các chung cư xây dựng theo mô-đun thiết kế mẫu nên giảm được chi phí thiết kế, và tiết kiệm được thời gian tổ chức triển khai dự án.

Giá bán căn hộ 30m2 dao động từ 100 - 200 triệu đồng tùy theo vị trí tầng, căn hộ tầng trệt có giá bán khoảng 400 triệu đồng để bù đắp chi phí dự án. Người mua chỉ phải trả trước 10 - 20 triệu đồng là được nhận nhà ở, số tiền còn lại được trả góp trong 15 năm với lãi suất vay ưu đãi. Tỉnh Bình Dương cũng đã cho phép người mua nhà có thể chuyển nhượng sau 3 năm sử dụng.

Theo khảo sát, đa số công nhân, lao động, người nhập cư muốn được thuê nhà giá rẻ, gần nơi làm việc, chỉ một bộ phận có điều kiện tài chính, được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, muốn gắn bó lâu dài với địa phương thì mới có nhu cầu mua nhà ở an sinh xã hội trả góp dài hạn.

van co the lam duoc nha o xa hoi 100 trieu dong o tp hcm
Mô hình nhà ở xã hội tại TP HCM có giá còn cao do diện tích lớn nên người dân thu nhập thấp khó tiếp cận. Ảnh Đại Việt

PV : Liệu TP HCM có thể triển khai mô hình nhà ở xã hội 30m2 giá từ 100 – 200 triệu đồng như ở Bình Dương không và cụ thể là những địa điểm nào có thể xây dựng được mẫu nhà như thế này ?

Ông Châu: TP HCM vẫn có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30m2 gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương như đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông, bên cạnh các khu công nghiệp, có các tiện ích, dịch vụ cơ bản, có nền địa chất vững chắc trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội.

Các điểm có thể làm nhà ở xã hội giá rẻ như: Khu chế xuất Linh Trung I, II ,III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha), công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (647 ha, trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương).

Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600 ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn. Khu chế xuất Tân Thuận (320 ha) cũng đã điều chỉnh quy hoạch và đã giao cho Công ty Sadeco phát triển dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất.

van co the lam duoc nha o xa hoi 100 trieu dong o tp hcm
Công nhân, người lao động rất mong mỏi việc được an cư và có cho mình một mái ấm để ổn định cuộc sống. Ảnh HTD

PV : Vậy kế hoạch phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ trong thời gian tới đang diễn ra như thế nào ?

Ông Châu: Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng từ nay đến năm 2020, Thành phố phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Sở Xây dựng đã xây dựng quy trình phối hợp với Bộ Xây dựng, các Sở, ngành, quận, huyện theo cơ chế một cửa liên thông để giảm thời gian làm 3 thủ tục hành chính của dự án nhà ở: thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật và cấp phép xây dựng từ 75 ngày hiện nay xuống còn 42 ngày.

Đồng thời, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ xây dựng lại hoặc sửa chữa nâng cấp tối thiểu 50% trong tổng số 473 chung cư cũ đã được xây dựng từ trước năm 1975, với tổng số khoảng trên 35.000 căn hộ mới và triển khai thực hiện các dự án di dời, tái định cư trên 20.000 căn nhà trên và ven các kênh rạch.

Song song với đó, xu thế của các doanh nghiệp bất động sản đang có sự chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở giá rẻ, có giá bán khoảng từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Riêng tập đoàn VinGroup đã công bố kế hoạch phát triển 200.000 - 300.000 căn hộ giá rẻ khoảng 700 triệu đồng/căn.

Trong đó, TP HCM là địa bàn trọng điểm, dự kiến phát triển các dự án tại quận 9, quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, sẽ cung ứng cho thị trường bất động sản khoảng 100.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở thương mại vừa túi tiền cho cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp, công nhân, lao động và người nhập cư.

Riêng năm 2017, Thành phố sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư nhà ở xã hội với tổng cộng 1.654 căn hộ.

van co the lam duoc nha o xa hoi 100 trieu dong o tp hcm
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM.

PV : Trong tương lai, cần những chính sách như thế nào để phát triển mô hình nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ tại TP HCM ?

Ông Châu: Hiệp hội Bất động sản TP HCM nhận thấy, nếu các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố thực hiện khẩn trương và hiệu quả Chỉ thị 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ chắc chắn sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, và sẽ tạo được cơ chế thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các dự án nhà ở xã hội trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Qua đó, đáp ứng được sự mong mỏi và nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê giá rẻ, nhà ở thương mại vừa túi tiền của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp, sinh viên, công nhân, lao động, và người nhập cư.

Chỉ thị số 03/CT-TTg về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội đã chỉ đạo các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân trong thời gian tới, nhằm hoàn thành cơ bản các mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội từ nay đến năm 2020.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.