Google cảnh báo khách hàng về chương trình hoàn tiền của ứng dụng giao món ăn

Hai ứng dụng giao món ăn hàng đầu ở Ấn Độ vừa nhận cảnh báo của Google do họ triển khai chương trình hoàn tiền cho khách hàng. Google vừa gửi cảnh báo tới hai ứng dụng giao món ăn Swiggy và Zomato do triển khai chương trình hoàn tiền trên nền tảng, theo KrAsia.

Chưa tới nửa tháng sau khi xóa hai ứng dụng của công ty thanh toán số Paytm (Ấn Độ) khỏi kho ứng dụng do vi phạm qui định cấm đánh bạc và cá cược, Google vừa gửi cảnh báo tới hai ứng dụng giao món ăn Swiggy và Zomato do triển khai chương trình hoàn tiền trên nền tảng, theo KrAsia.

Cả hai công ty đều có chương trình khuyến mại bằng phương thức hoàn tiền liên quan tới giải đấu bóng chày Premiere League. Zomato và Swiggy hoàn lại tiền cho những khách hàng đoán đúng kết quả các trận đấu.

Google cảnh báo chương trình hoàn tiền cho khách hàng của ứng dụng giao món ăn  - Ảnh 1.

Một đối tác giao món của ứng dụng Zomato ở Ấn Độ. (Ảnh: India Express).

Sau khi nhận cảnh báo từ Google, cả hai công ty đều ngừng chương trình hoàn tiền. 

"Zomato là doanh nghiệp nhỏ và đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh để tuân thủ qui định của Google. Chúng tôi sẽ thay chương trình dự đoán kết quả bóng chày bằng một chương trình thú vị hơn", người phát ngôn của Zomato nói.

Deepinder Goyal, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Zomato, nói rằng công ty kì vọng đơn giao món sẽ tăng vọt trong mùa giải bóng chày, ở cả thành phố lớn lẫn đô thị nhỏ. 

"Nhờ mùa giải bóng chày, số đơn hàng có thể phục hồi về mức tương đương trước đại dịch Covid-19", anh Goyal nói.

Động thái của Google diễn ra trong bối cảnh họ đối mặt với làn sóng chỉ trích của nhiều doanh nghiệp Ấn Độ do thu mức phí 30% từ những ứng dụng (app) mà người dùng tải về từ kho ứng dụng Play Store của Google. Nhiều doanh nghiệp cáo buộc Google lạm dụng thế độc quyền trong thị trường app.

Làn sóng chỉ trích Google đã thôi thúc nhiều doanh nghiệp nảy ra ý tưởng xây dựng kho ứng dụng riêng của Ấn Độ để tránh thế độc quyền của Google. Một bài báo trên TechCrunch tiết lộ rằng hàng loạt chủ startup nổi tiếng ở Ấn Độ như Vijay Shekhar Sharma (người sáng lập Paytm), Deep Kalra (người sáng lập MakemyTrip) đã gặp nhau để thảo luận về ý tưởng xây dựng kho ứng dụng riêng.

"Phần lớn startup ở Ấn Độ chưa có lãi. Ngay cả khi họ có lãi, mức phí dịch vụ 30% của Google vẫn quá lớn. Tôi nghĩ không startup nào ở Ấn Độ có biên lợi nhuận tới 30%", Amit Gupta, giám đốc điều hành của ứng dụng gọi xe Yulu, nói với KrAsia.

Google khẳng định mức phí dịch vụ 30% chỉ tác động tới 3% ứng dụng trên Play Store. "Chúng tôi chỉ thu phí dịch vụ nếu các nhà phát triển app thu phí người dùng tải ứng dụng từ Play Store hoặc nếu họ bán các tài sản ảo trong app, và chúng tôi nghĩ đó là qui định công bằng", Google tuyên bố.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.