Grab và Gojek sẽ có lãi nhờ ví điện tử

Ví điện tử sẽ là một miếng bánh béo bở để các hãng gọi xe công nghệ tận dụng giúp tới gần hơn mục tiêu có lãi, ngoài dịch vụ giao đồ ăn như hiện nay.

Dịch Covid-19 khiến tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới lâm vào cảnh khó khăn. Tuy nhiên theo nhận định từ TechInAsia, hai "kì lân" gọi xe là Grab và Gojek hoàn toàn có thể tạo ra lợi nhuận thông qua ví điện tử.

Grab và Gojek nên tập trung vào ví điện tử nếu muốn tạo ra lợi nhuận - Ảnh 1.

Grab và Gojek có thể tập trung vào ví điện tử. (Ảnh: TechInAsia).

"Một siêu ứng dụng tại Đông Nam Á cho rằng mảng giao hàng là bí quyết tiến tới lợi nhuận, song chúng tôi lại nghĩ ví điện tử mới là mảng kinh doanh giúp công ty có lãi", báo cáo từ Ngân hàng đầu tư China Renaissance viết.

Grab và Gojek, lần lượt được định giá 14 tỉ USD và 10 tỉ USD vào năm ngoái, đều mong tập đoàn có lãi trước khi IPO. Trước đây, Gojek từng muốn "lên sàn" vào giai đoạn 2023-2024 trong khi Grab không nói rõ thời điểm kì vọng IPO.

Năm 2019, Gojek đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trên hai mảng kinh doanh ví điện tử và giao đồ ăn. Trong khi đó, dịch vụ gọi xe, chỉ chiếm 25% tổng giá trị giao dịch (GMV) của Gojek, cũng chỉ được kì vọng sẽ hòa vốn.

China Renaissance cho rằng Grab và Gojek hoàn toàn có thể học hỏi mô hình từ Alipay của Ant Group, công ty liên kết mà Alibaba nắm 33% cổ phần. Hồi quí I, Ant Group báo lãi 611 triệu USD và đóng góp 25% lợi nhuận ròng của Alibaba trong 3 tháng đầu năm nay.

"Chúng tôi không nắm rõ tình hình tài chính của Grab và Gojek nhưng họ nên tận dụng số tiền cọc để cung cấp dịch vụ tài chính và đem về lợi nhuận", China Renaissance tuyên bố.

Grab và Gojek nên tập trung vào ví điện tử nếu muốn tạo ra lợi nhuận - Ảnh 2.

Cơ sở pháp lí cũng được nới rộng với dịch vụ tài chính tai Đông Nam Á. (Ảnh: TechInAsia.)

Quan điểm của China Renaissance không phải không có lí. Các chính phủ đang hoàn thiện dần khung pháp lí. Cả Malaysia và Singapore đều sẵn sàng cấp giấy phép thành lập ngân hàng số. Chính Grab cũng từng nộp đơn lên chính phủ Singapore xin cấp phép mở ngân hàng số tại quê nhà.

Với lợi thế về cơ sở dữ liệu người dùng khi cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực, từ di chuyển, giao hàng cho tới gọi món, hai hãng gọi xe hoàn toàn có thể tập trung vào mảng ví điện tử để tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Tuy vậy, Grab và Gojek không nên quên mất dịch vụ gọi xe cốt lõi, vì đây chính là mảng đem lại cơ sở người dùng cho công ty. Mảng giao đồ ăn, dù đang bùng nổ trong đại dịch, vẫn cần phải kết nối với đội ngũ tài xế, là người trực tiếp giao món tới khách.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).