Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã có báo cáo về dự án Đầu tư xây dựng đường trục dọc phía đông cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn từ sông Châu đến hết địa phận TP Phủ Lý).
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài toàn tuyến là 50 km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 6 km, đoạn qua Hà Nam dài 30 km và đoạn qua Nam Định dài 14 km; điểm đầu là km 210 tại nút giao Quốc lộ 1, thuộc huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tiếp nối với đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Điểm cuối nằm tại nút giao Cao Bồ liên kết với QL 10, đoạn nối Ninh Bình – Phát Diệm thuộc địa phận huyện Ý Yên, Nam Định, nối tiếp với đường cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn.
Đường trục dọc phía đông cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn từ sông Châu đến hết địa phận TP Phủ Lý) có điểm đầu giao đường ĐT 491, thuộc địa phận xã Đinh Xá, TP Phủ Lý, tiếp giáp với dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Châu Giang và đường dẫn kết nối TP Phủ Lý với thị xã Duy Tiên.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Phủ Lý (chủ dự án), dự án có tổng chiều dài tuyến là 5,04 Km trên địa bàn xã Đinh Xá, xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
Điểm đầu dự án giao đường ĐT 491, thuộc địa phận xã Đinh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam tiếp giáp với dự án xây dựng cầu vượt sông Châu Giang và đường dẫn kết nối TP Phủ Lý với thị xã Duy Tiên.
Về điểm đầu phạm vi thiết kế, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Châu Giang và đường dẫn kết nối TP Phủ Lý với thị xã Duy Tiên chỉ thực hiện phần tuyến chính không xây dựng đường gom nên phạm vi khảo sát, thiết kế dự án này bắt đầu tại Km9+420, vị trí giao cắt với đê bối sông Châu, thuộc địa phận xã Đinh Xá.
Điểm cuối nằm tại Km14+460,00 tại ranh giới giữa TP Phủ Lý và huyện Bình Lục, thuộc địa phận xã Trịnh Xá.
Về hướng tuyến, từ điểm đầu tuyến Km9+860 giao đường dẫn đầu cầu sông Châu, tuyến đi theo hướng Nam, tuân thủ theo tim quy hoạch, giao với ĐT 499 (đường nối 2 cao tốc) đến điểm cuối hết địa phận thành phố Phủ Lý giáp ranh với huyện Bình Lục tại khoảng Km14+460.
Về phạm vi, quy mô công suất dự án, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu với vận tốc thiết kế 60 km/h giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi thực hiện dự án theo chỉ giới đường đỏ của tuyến đường rộng 86,5 m, đầu tư xây dựng đường gom hai bên trong mặt cắt quy hoạch 86,5m, xây dựng cầu vượt đường ĐT 499 (đường nối hai cao tốc) theo quy hoạch.
Cụ thể, phần đường bao gồm bề rộng phần xe chạy 2 x (3,75 x 3) m = 22,5 m; bề rộng DPC giữa 15 m + Bề rộng DPC đường gom 2 x 8m = 16 m; bề rộng mặt đường gom hai bên 2 x 10,5 m = 21 m; bề rộng vỉa hè 2 x 6 m = 12 m.
Quy mô mặt cắt ngang cầu vượt đường ĐT 499 (đường nối hai cao tốc) có bề rộng phần xe chạy là 2 x (3,75 x 2) m = 15 m; bề rộng làn xe hỗn hợp 2 x 3 m = 6 m; bề rộng dải an toàn 2 x 0,5 + 2 x 0,25 = 1,5 m; bề rộng gờ chắn 4 x 0,5 m = 2 m; khoảng cách giữa hai cầu là 14 m.
Dự án cũng sẽ xây dựng ba nút giao bao gồm nút giao ĐT 491; nút giao ĐT 499 (đường nối hai cao tốc) và nút giao QL 37B.
Cùng với đó, xây dựng cầu chính vượt qua đường nối 2 cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cầu gồm hai đơn nguyên độc lập, các nhau 14 m, bề rộng mỗi cầu 12,25 m (gồm mặt cầu rộng 11,25 m, làm can hai bên 2 x 0,5 m).
Tốc độ thiết kế trên cầu vượt nút giao là 80 km/h. Cầu được thiết kế 5 nhịp với sơ đồ 5 x 33m, chiều dài toàn cầu đến đuôi mố là 178,4 m.
Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024 - 2027. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 1.060 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách thành phố và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.