Hiện tại, UBND quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lí phố cổ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị tư vấn đã đánh giá hiện trạng các vòm cầu cũng như thử tải. Theo kế hoạch, toàn bộ phố Phùng Hưng có 131 cổng vòm hiện đã có 4 cổng thông, còn lại 127 cổng vòm sẽ được chia thành 3 giai đoạn để triển khai. |
Dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” nằm trong giai đoạn 1. |
Giai đoạn 2 sẽ đục thông các cổng vòm từ đoạn phố Phùng Hưng đến phố Hàng Cót. Giai đoạn 3 sẽ tiếp tục xử lý các cổng vòm từ Cửa Đông đến phố Lê Văn Linh. |
Đoạn vòm cầu dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 1 nằm ở phố Gầm Cầu (từ Hàng Cót thông sang Hàng Giấy). |
Theo ghi nhận, đây là con phố dài khoảng 100 m. |
Tuy nhiên, tập trung nhiều hàng quán, đặc biệt đoạn phố trên nằm kế bên phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân những dịp cuối tuần. Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sau khi dự án cải tạo thí điểm hoàn thành sẽ trở thành một điểm kết nối giữa không gian phố Bích họa Phùng Hưng và tuyến phố đi bộ Hàng Đào - chợ Đồng Xuân… |
Trên từng ô vòm có đánh số thứ tự. Ban Quản lí phố cổ Hà Nội thông tin, đoạn phố Gầm Cầu có 15 vòm, trước mắt sẽ đục thông 6. Những vòm này đã được khảo sát khá kĩ, sau đó lựa chọn là vì đại diện cho nhiều thể loại vòm. |
Trước đây, có vòm bịt đổ cát, có vòm xây đá bên trong. |
Theo kế hoạch, dự án cải tạo thí điểm đục thông 6/131 vòm cầu đường sắt Phùng Hưng sẽ chính thức được tiến hành vào đầu tháng 12 tới. |
Theo điều tra và khảo sát của Viện UAI, khu vực 131 vòm cầu có giá trị cả về mặt địa lí và lịch sử. Về vị trí, nó nằm ở ranh giới giữa phần “Đô” và “Thị” của kinh thành Thăng Long xưa, giáp phía Bắc là Hoàng thành, có hào nước là phố Phùng Hưng, phía Nam là khu phố cổ. |
Tuyến 131 vòm cầu dọc phố Phùng Hưng có một đời sống oanh liệt gắn liền với Hà Nội. Sau khi Pháp xây dựng trong 2 năm (1900-1902), nó đã từng là chiến tuyến của Trung đoàn Thủ đô với quân đội Pháp (1947-1954), rồi sau đó lại trở thành “chợ Trời” buôn bán đồ cũ của người dân di tản (1954- 1967). |
Năm 1980, cầu được xây bịt lại những vòm cầu rỗng, nhằm hàn gắn những chỗ bị phá hoại bởi chiến tranh, đồng thời ngăn chặn những tệ nạn và vệ sinh môi trường trong các vòm cầu không thể quản lí thường xuyên. |
Hình ảnh 1 trong 4 ô vòm đã được thông trước đó trên phố Phùng Hưng. Theo dự kiến, sau khi thí điểm 6 vòm đầu tiên, các vòm còn lại sẽ được làm tiếp. Đoạn Hàng Cót - Hàng Giấy sẽ được thiết kế chỉnh trang cả hai bên vòm cầu đục thông, cả dãy mặt nhà đối diện các vòm cầu thành một không gian đẹp và bản sắc. |
Hà Nội: Cận cảnh tuyến phố dài 900m được đề xuất đặt theo tên nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô
Tuyến phố dài 900 m ở quận Nam Từ Liêm vừa được UBND TP Hà Nội đề xuất đặt tên nhà tư sản Trịnh Văn ... |