Theo ghi nhận của Phóng viên Việt Nam Mới vào sáng 8/9, cây cầu dính nghi vấn bê tông cốt xốp là cầu Zét, thuộc xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Trên thành cầu dài hàng chục mét xuất hiện hai điểm bung xốp ra mặt cầu. Phóng viên dùng tay cạy sâu vào bên trong thì phát hiện nhiều miếng xốp màu trắng được xếp chồng lên nhau. Lớp bê tông phủ ngoài khu vực xốp chỉ dày 1-2cm.
Cầu Zét thuộc xã Tốt Động được đầu tư gần 65 tỷ đang trong quá trình hoàn thiện. |
Ông Hà Huy Hưng (57 tuổi), người dân xã Tốt Động cho biết: “Tôi không biết có ảnh hưởng gì đến chất lượng cây cầu hay không nhưng về mặt cảm quan, chúng tôi không hài lòng về cách làm này”.
Ông Hưng cho biết thêm, đơn vị thi công thường làm về đêm nên người dân không ai biết có đưa xốp vào trong bê tông. Gần đây, khi phát hiện xốp được để trong bê tông khiến người dân hết sức hoang mang, lo ngại về an toàn khi đi qua cây cầu này.
Ông Hà Huy Hưng đang móc những miếng xốp được chèn trong khối bê tông ở thành cầu Zét. |
Để hiểu rõ hơn về việc đưa xốp vào trong kết cấu bê tông, một chuyên gia về cầu đường cho hay, trong các công trình xây dựng, các đơn vị thi công thường dùng xốp để tạo lỗ chờ lan can, lỗ chờ cột điện, lỗ chờ ống thoát nước trong khi đổ bê tông. Mục đích là nhằm hạn chế việc phải đục các khối bê tông để lắp các thiết bị sau này.
Vào 11h sáng nay (8/9), Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cùng các cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ, xã Tốt Động, nhà thầu, đơn vị thi công đã có mặt ở hiện trường lập biên bản, lấy toàn bộ xốp ở những điểm trên thành cầu Zét ra ngoài.
Đại diện Sở giao thông vận tải Hà Nội khẳng định: “Những điểm có xốp thuộc vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu. Việc này không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và không có việc đổ bê tông bằng cốt xốp”.
Nhiều miếng xốp màu trắng được xếp chồng lên nhau. Lớp bê tông phủ ngoài khu vực xốp chỉ dày 1-2cm. |
Được biết, cầu Zét là cây cầu được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước, xuống cấp nghiêm trọng, nên tháng 10/2013, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 5917/QĐ-UBND, cấp phép đối với hoạt động liên quan đến đê điều cho Ban Quản lý dự án Giao thông 2 (Sở Giao thông Vận tải) xây dựng cầu Zét qua sông Bùi, thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ.
Vị trí xây dựng cầu Zét tương ứng K8+350 đê tả Bùi, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ với quy mô dài 107,3m, rộng 10m gồm 3 nhịp dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Dù chưa hoàn thiện một số hạng mục nhưng do nhu cầu đi lại nên người dân hàng ngày vẫn di chuyển trên cầu Zét.
Việt Nam Mới sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả.