Hà Nội đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông quan trọng

Từ đầu năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông quan trọng.

Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu xây dựng và chi phí nhân công tăng cao, trong khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ ở một số công trình, dự án thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước, công trình xây dựng của doanh nghiệp.

Gần đây, thành phố đã đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm. Cụ thể: đưa vào sử dụng 51 dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng giao thông; 6 nhánh lên xuống cầu cạn Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long); triển khai phương án tiếp nhận, bàn giao và đưa vào vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 2A - Cát Linh - Hà Đông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

 Ga Cát Linh. (Ảnh: Hồng Quân).

Thành phố hiện phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm khác như công trình cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, hầm chui Lê Văn Lương, đường Vành đai 3. Việc triển khai hiệu quả nhiều công trình giao thông trọng điểm góp phần tăng năng lực hạ tầng giao thông; giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan đô thị.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2 trên cao trục cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được khởi công từ tháng 4/2018, với tổng mức đầu tư 9,4 nghìn tỷ đồng và tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 5 km. Hiện tại đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng đã hoàn thành, thông xe đi vào vận hành. Đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng đang được chủ đầu tư huy động phương tiện máy móc, nhân lực thi công tăng ca, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao để đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng cam kết.

Đến nay, tiến độ gói thầu đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Chợ Mơ đã hoàn thành trên 90% khối lượng, công việc còn lại như lắp đặt lan can, tường chống ồn... đang được tập trung thực hiện để hoàn thành trước ngày 20/4/2022. Hiện toàn bộ phần dưới của gói thầu từ Chợ Mơ đến Ngã Tư Vọng đã hoàn thành và dự kiến cuối tháng 12/2022 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2,5 nghìn tỷ đồng, tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5 km. Đến nay, dự án đã hoàn thành 43% khối lượng công việc; trong đó, 90% số cột trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đang dần hoàn thiện.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau khi khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố, đồng thời giải quyết bớt áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.

Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 được khởi công tháng 10/2020 có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng với tổng chiều dài 475 m; trong đó, hầm kín là 95 m, hầm hở và gờ chắn dài 380 m (mỗi bên dài 190 m); mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75 m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn.

Cùng thực hiện dự án là thu hẹp hai hè để mở rộng đường Lê Văn Lương với chiều dài 315 m và mở rộng đường Tố Hữu với chiều dài 390 m. Nhà thầu đang thi công lắp đặt hệ thống điện và nước đi ngầm…; phấn đấu hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong quí IV/2022, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại nút giao theo hướng đường Lê Văn Lương - Tố Hữu và giảm ô nhiễm môi trường.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.