UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình HĐND TP về việc Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô (đoạn trên địa bàn Hà Nội)
Về sự cần thiết của dự án, văn bản của UBND TP cho biết, Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, tuy nhiên hiện mới chỉ có một sân bay quốc tế Nội Bài dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm.
Để giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc quy hoạch, xây dựng sân bay Gia Bình tầm cỡ quốc tế, cấp 4E đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo.
Theo đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội, trong đó Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng được triển khai trước một bước là hết sức cần thiết và phù hợp với chủ trương, định hướng đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ chỉ đạo.
Khu vực Đông Anh nhìn về hướng Gia Lâm. (Ảnh: Thủy Long).
Về quy mô, dự án sẽ tổ chức GPMB trong phạm vi mặt cắt ngang theo hướng tuyến đã được UBND TP chấp thuận (phạm vi mặt cắt ngang 120 m).
Dự án không bao gồm phạm vi ranh giới GPMB của 3 ga đường sắt gồm Yên Thường, Yên Viên, Trung Mầu.
Đây là dự án nhóm A, sử dụng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 7,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, phần thực hiện trên địa bàn Gia Lâm là 6,4 nghìn tỷ đồng, còn lại là địa phận Đông Anh.
Thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng dự kiến là trong thời gian năm nay và năm sau. Phạm vi, quy mô mặt bằng giải phóng dự kiến sẽ được xác định chính thức khi các dự án thành phần được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.
Cũng theo tờ trình, phương án tuyến của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất, cũng như báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó,phương án tuyến về phía TP Hà Nội có điểm đầu tại điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối tại điểm kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 14 km.
Trong số 14 km này, có một phần nằm trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 1,62 km. Như vậy theo phương án tuyến về phía Hà Nội như trên có khoảng 12,38 km nằm trong địa giới hành chính của Hà Nội.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội) trình phê duyệt Chủ trương đầu tư nêu trên không bao gồm phạm vi nằm trên địa trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (1,62km).
Để xử lý nội dung này, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất đưa việc triển khai đoạn tuyến 1,62 km nằm trong hướng tuyến về phía TP Hà Nội nhưng nằm trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (bao gồm cả GPMB và đầu tư xây dựng) vào phạm vi Dự án đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn Bắc Ninh (từ sân Bay Gia Bình đến ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Bắc Ninh) do tỉnh Bắc Ninh triển khai.