Hà Nội: Người dân đổ xô đi sang tên đổi chủ xe máy

Chỉ còn đúng một tháng là đến hạn cuối cùng để người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ đối với các phương tiện đã qua mua bán, chuyển nhượng,.... Nhiều người dân đổ xô đi làm thủ tục sang tên ở các điểm đăng kí.

Tranh thủ làm thủ tục trước hạn cuối

Ghi nhận của phóng viên sáng 1/12 tại quận Đống Đa một trong những quận đông có số lượng phương tiện làm thủ tục sang tên lớn nhất thành phố: 9h sáng nhiều người xếp hàng tại điểm đăng kí xe thuộc công an quận Đống Đa nằm trên phố Thái Hà, Có những người người dù đến từ rất sớm nhưng vẫn phải xếp hàng đợi đến lượt.

Anh Lê Trung Đức (phường Thịnh Quang) cho biết: "Hôm nay tranh thủ ít việc tôi đến đây từ 8h để làm thủ tục đăng kí sang tên cho chiếc xe ga gia đình đang sử dụng. Tôi mua lại chiếc xe này 2 năm trước nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đợt này nghe thông tin trên báo đài nên tranh thủ đi sang tên trước khi hết hạn".

ha noi nguoi dan do xo di sang ten doi chu xe may
Nhiều người phải đợi rất lâu mới tới lượt kiểm tra xe, làm thủ tục sang tên.

"Do chiếc xe bố tôi mua mấy năm rồi với lại người bán cũng cho biết xe đã qua nhiều người chủ nên không tìm được chủ cũ nên tôi ngại thủ tục rắc rối chưa làm. Giờ đang được nhà nước hỗ trợ sang tên, đi làm mới biết thủ tục cũng đơn giản". Chị Hoàng Anh Thư (Thái Hà) nói.

Trung tá Đỗ Ngọc Lan, đội phó đội CSGT trật tự phản ứng nhanh CA quận Đống Đa chia sẻ: "Trước đây chúng tôi bố trí 6 đồng chí để hướng dẫn và làm thủ tục sang tên đăng kí cho người dân, nhưng gần đây chúng tôi phải tăng cường thêm 4 đồng chí nữa để phục vụ công tác sang tên đổi chủ. Trung bình một ngày chúng tôi phải giải quyết khoảng 120 bộ hồ sơ sang tên đổi chủ".

Cũng trong sáng cùng ngày tại điểm đăng kí quận Thanh Xuân nhiều người cũng phải xếp hàng đến lượt làm thủ tục đăng kí sang tên. Tuy nhiên thời gian đợi ở điểm đăng kí này không lâu, ngươi dân chỉ phải đợi khoảng 30 phút là tới lượt làm thủ tục. Lí giải cho việc này Thiếu tá Lê Anh Tuấn đội phó đội CSGT trật tự CA quận Thanh Xuân: "Do số lượng hồ sơ đổ về hàng ngày chưa lớn, chỉ khoảng hơn 50 bộ hồ sơ mỗi ngày nên chúng tôi không gặp tình trạng quá tải. Hơn nữa chúng tôi luôn cắt cử một người túc trực, hướng dẫn người dân làm hồ sơ ở nơi phát phiếu vì vậy khi nộp hồ sơ ít người phải làm lại".

ha noi nguoi dan do xo di sang ten doi chu xe may
Nhiều người dự đoán càng về sát ngày hạn cuối cùng số lượng người đổ đến các điểm đăng kí sẽ còn đông hơn.

Tại điểm đăng kí quận Hà Đông cũng ghi nhận tình trạng người dân xếp hàng đứng đợi làm thủ tục đăng kí. Được biết cuối tháng 11 công an quận tiếp nhận 190 hồ sơ xin sang tên đổi chủ cho xe máy.

Tạo điều kiện tối đa cho người dân

Cũng theo Thiếu tá Lê Anh Tuấn thời điểm này người dân nên tranh thủ đi làm thủ tục sang tên vì nhà nước đang tạo điều kiện hết sức có thể giúp người dân hoàn thiện thủ tục.

Thủ tục sang tên đổi chủ hiện nay rất đơn giản với quy trình ngắn gọn: Người dân chỉ cần đến các tổ đăng ký xin tờ khai, sau đó kê khai theo mẫu, về công an phường nơi mình cư trú xin xác nhận. Công an phường sẽ xác nhận người đó có cư trú tại địa chỉ khai theo mẫu hay không và người đó đang sử dụng chiếc xe máy xin sang tên đổi chủ. Tất cả các công việc còn lại là của cơ quan công an.

ha noi nguoi dan do xo di sang ten doi chu xe may
Thiếu tá Tuấn khuyên người dân nên tới các điểm đăng kí để nhận được hướng dẫn của cơ quan công an, không nên nghe người này người kia mà mất tiền cho "cò" lãng phí.

Về mức phí cấp biển số mới đối với xe máy có giá trị đến 15 triệu đồng mức phí là 500.000 đồng; Xe máy có giá trị trên 15 triệu đến dưới 40 triệu là 2 triệu đồng; Xe máy có giá trị trên 40 triệu mức thu lệ phí là 4 triệu đồng. Lệ phí sang tên cũng tùy thuộc từng loại xe, mỗi xe đang làm thủ tục sang tên, cơ quan công an thu 30.000 đồng tiền lệ phí cấp đăng ký mới.

Sáng ngày 1/12, công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết đã phát hiện một xe sử dụng đăng kí giả đến làm thủ tục sang tên đổi chủ. Chỉ tính riêng quận Thanh Xuân đã phát hiện 4 xe dùng giấy tờ giả và số khung số máy không trùng nhau trong đợt cao điểm thực hiện thông tư 12.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, theo Điều 30, Nghị định 46 , CSGT sẽ phạt từ 100.000 – 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 – 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô , xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ.

Lực lượng CSGT khi hoạt động tuần tra trên đường sẽ không tiến hành xác minh, xử lý đối với quyền sở hữu, mà quyền sở hữu theo NĐ 46 chỉ áp dụng trong 2 trường hợp: Khi điều tra các vụ TNGT nghiêm trọng trở lên hoặc người đó đang làm thủ tục sang tên ở cơ quan chức năng.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.