Hà Nội: Sẽ cấm đường giờ cao điểm để phục vụ buýt nhanh

Liên ngành Sở GTVT Hà Nội và Công an TP Hà Nội đề xuất cấm hàng loạt các phương tiện từ ô tô cho tới xe máy để phục vụ vận hành tuyến buýt nhanh BRT.

Liên ngành Sở GTVT Hà Nội-Công an TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc xin chấp thuận phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa).

Phương án phân làn dành riêng cho xe buýt sẽ sơn vạch liền kết hợp đinh phản quang để bố trí làn dành riêng cho xe BRT tại các đoạn Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Nút Giang Văn Minh - Cát Linh (chiều dài khoảng 12,2 km).

Các đoạn không bố trí làn dành riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm: đoạn Yên Nghĩa - Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ (chiều dài khoảng 2,5 km). Ngoài ra, bố trí hệ thống công-son, biển báo, sơn kẻ làn dành riêng cho BRT.

ha noi se cam duong gio cao diem de phuc vu buyt nhanh
Chỉ còn 1 ngày nữa tuyến buýt nhanh BRT chính thức đi vào hoạt động, liên ngành Sở GTVT Hà Nội-Công an TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc xin chấp thuận phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT. Ảnh Chí Duy

Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT.

Cụ thể: Tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến tổ chức cấm tất cả các phương tiện rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.

Tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy: Cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy.

Tại nút giao Tố Hữu - Trung Văn: Cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.

Trong thời gian vận hành liên ngành Sở GTVT Hà Nội-Công an TP Hà Nội sẽ xem xét và có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Liên ngành đề xuất UBND TP sẽ cấm xe tải, xe ô tô chở hàng, xe chở khách, xe tải,... hoạt động trong trong giờ cao điểm trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường.

Đối với xe taxi sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.

Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở GTVT.

Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện khi dừng đỗ sẽ chuyển sang các đường ngang giao cắt với tuyền đường BRT chạy.

Ngoài ra liên nghành sẽ bó trí các điểm trông giữ xe gần các nhà chờ của tuyến buýt BRT để phục vụ nhu cầu của người dân.

Liên nghành đề nghị cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng trong giờ cao điểm. Xe buýt BRT có tín hiệu đèn ưu tiên riêng để lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.