Vé xe buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa bằng giấy sẽ được thay thế bằng thẻ vé điện tử. (Ảnh: Bùi Lan/Vietnam+) |
Liên ngành Sở Giao thông Vận tải-Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa có Tờ trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc triển khai thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã-Yên Nghĩa) trong tháng 9 hoặc tháng 10 này và tiến tới liên thông trên toàn hệ thống xe buýt có trợ giá, kết nối liên thông các tuyến đường sắt đô thị theo lộ trình của thành phố. Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc triển khai thí điểm cung cấp và ứng dụng hệ thống thiết bị thẻ vé điện tử liên thông cho tuyến buýt nhanh BRT sẽ thay thế cho loại hình vé giấy hiện tại, thủ công và tốn chi phí in ấn, thời gian mua bán vé. Theo ông Viện, Sở Giao thông Vận tải và Transerco đã báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, chấp thuận cho phép liên danh Viettel-Transerco triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông trên tuyến buýt nhanh BRT và mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn thành phố. Trước mắt, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01 như trang bị thiết bị bán vé điện tử thay thế vé giấy hiện tại; thay thế toàn bộ vé tháng tuyến BRT 01 sang vé tháng điện tử (khoảng 2.500 thẻ); lắp đặt hệ thống cổng kiểm soát khách ra vào tại các nhà chờ BRT; trang bị thệ thống thiết bị, phần mềm quản lý hệ thống vé điện tử tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, các điểm giao dịch của liên danh Viettel-Transerco. Về chính sách giá vé, liên ngành đề xuất với thành phố Hà Nội giữ nguyên chính sách giá vé hiện tại trong giai đoạn thí điểm. Tổng mức đầu tư dự kiến để triển khai cho tuyến buýt nhanh BRT là 22,5 tỷ đồng và phía Tập đoàn Viettel sẽ ứng trước kinh phí để triển khai. Về tiến độ thực hiện, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố lộ trình trong tháng Chín và Mười này sẽ triển khai đầu tư trên tuyến buýt nhanh BRT; tháng 11 báo cáo đánh giá kết quả triển khai thí điểm đồng thời lập dự án đầu tư hệ thống thẻ vé liên thông cho mạng lưới buýt và BRT trên địa bàn thành phố. Năm 2018, Hà Nội sẽ thực hiện đầu tư hệ thống vé điện tử liên thông trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá, kết nối liên thông các tuyến đường sắt đô thị theo lộ trình.
Buýt nhanh BRT 'có dấu hiệu quá tải' sau 6 tháng hoạt động Theo Tramoc, buýt nhanh BRT đã có "dấu hiệu quá tải" vào khung giờ cao điểm với hơn 100 hành khách/xe. |