Hà Nội thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

Dự kiến trong tháng 11, TP Hà Nội sẽ đưa vào thí điểm tuyến phố đầu tiên thực hiện phương án trông xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chắn lẻ là phố Dã Tượng. Sau đó sẽ nhân rộng ra các tuyến phố khác.

Công bằng cho tất cả các hộ kinh doanh

Ngày 9/11 phóng viên có mặt ở phố Dã Tượng tuyến phố đầu tiên thí điểm phương án trông xe theo ngày chẵn, lẻ (ngày chẵn xe chỉ được đỗ bên số nhà chẵn, ngày lẻ chỉ đỗ bên số nhà lẻ). Mặc dù theo quy định ô tô chỉ được đỗ ở phía bên số chẵn nhưng nhiều xe vẫn đỗ cả phía nhà lẻ. Điều này khiến cho lòng đường phố Dã Tượng bị thu hẹp.

thi diem do xe theo ngay chan le cong bang cho nguoi dan
Mặc dù ở đầu đường đã có biển cấm nhưng nhiều xe vẫn đỗ trái quy định trên lòng đường phố Dã Tượng. (Ảnh Chí Duy)

Chị Bùi Thị Đan một nhân viên trông xe ở đây nhận định: "Đến giờ phút này tôi cũng chưa nhận được thông báo hay thấy có động thái gì liên quan đến việc triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Nếu thực hiện sẽ phải tổ chức kẻ vạch, phân lô đối với làn đường bên số nhà lẻ để phục vụ việc dừng đỗ đúng nơi quy định. Nhưng theo tôi việc phân chia chẵn, lẻ này cũng là hợp lí, đảm bảo sự công bằng cho các hộ kinh doanh cả hai bên đường. Vì nếu đỗ xe bên chẵn các hộ kinh doanh ở đây sẽ bị ảnh hưởng nhiều mà hai bên đều đóng thuế như nhau".

Khi được hỏi về giá trông giữ xe có thể thay đổi hay không thì chị Đan cũng cho biết "Mặc dù chưa có chỉ thị hay thông báo từ phía công ty nhưng tôi nghĩ giá trông xe sẽ không đổi".

Anh Hồng Quang một người hay đỗ xe ở khu phố này đồng tình với phương án trên: "Tôi nghĩ việc ngày chẵn đỗ xe bên chẵn và ngày lẻ đỗ xe bên lẻ là cần thiết để đường phố thông thoáng hơn. Muốn thực hiện được tốt, cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những người cố tình vi phạm".

Diện tích đỗ xe bên số nhà lẻ sẽ ít hơn

Một người dân ở số 7 phố Dã Tượng không đồng tình với phương án trên: "Theo tôi việc đỗ xe chẵn, lẻ là không hợp lí. Lâu nay xe ô tô vẫn đỗ bên số nhà chẵn có sao đâu. Bây giờ lại đỗ mỗi ngày một bên gây xáo trộn cuộc sống của người dân, hơn nữa diện tích đỗ xe bên phía số nhà lẻ sẽ ít hơn do nhiều chỗ giao cắt với đường đi lại của người dân từ trong ngõ đi ra".

Cũng theo người dân này những người không hay đỗ xe ở tuyến phố này chắc chắn xe gặp khó khăn về việc dừng đỗ ở đây, có thể họ sẽ đỗ nhầm bên.

Một người khác cho hay: "Hiện tại ở bê số nhà chẵn chỉ có trên dưới 10 hộ kinh doanh, còn bên số nhà lẻ có khoảng gần 30 hộ. Nếu việc đỗ xe theo ngày chẵn lẻ được thực hiện số hộ và người dân sống bên số nhà lẻ bị ảnh hưởng rất nhiều".

Sẽ chọn những tuyến phố rộng để triển khai

Ngoài tuyến phố Dã Tượng dự kiến được đưa vào triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trong tháng 11 Sở GTVT còn 4 tuyến phố khác sẽ được đưa vào thí điểm trong quý I/2017 là Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành.

thi diem do xe theo ngay chan le cong bang cho nguoi dan
Một bên đường cũng đang được Sở GTVT cấp phép cho công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện trên phố Dã Tượng thời gian qua. (Ảnh Chí Duy)

Đây là những tuyến phố có mặt cắt rộng trên 11 m, nếu dành 1,8 m cho một làn ôtô đỗ thì lòng đường mỗi bên vẫn còn trên 4,5 m, đủ cho phương tiện, trong đó có ôtô, xe máy lưu thông hỗn hợp. Ngoài mặt cắt trên 11 m, các tuyến phố thực hiện trông xe trên đường phải được tổ chức giao thông 2 chiều, không có dải phân cách giữa.

Thống kê của Sở GTVT, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe. 90 - 92% số xe còn lại hiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện và các khu đất trống của các dự án…
chọn
Phác họa bức tranh chung cư năm 2025
Giới chuyên gia dự báo về bức tranh thị trường chung cư năm 2025 sau thời gian tăng nóng ở cả Hà Nội và TP HCM.