Hà Nội vẫn cộng điểm nghề kỳ thi vào lớp 10

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở các trường THPT trên địa bàn Hà Nội, học sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên từ các kỳ thi học sinh giỏi, thi nghề.
ha noi van cong diem nghe ky thi vao lop 10 Bộ GD&ĐT lên tiếng về bỏ cộng điểm thi nghề vào lớp 10
ha noi van cong diem nghe ky thi vao lop 10 TS Nguyễn Tùng Lâm: 'Con cái kỳ thị nghề nghiệp bố mẹ là bệnh xã hội!'
ha noi van cong diem nghe ky thi vao lop 10 'Mẹ mình là lao công còn bố mình lái xe chở rác'

Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18-4-2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có những quy định tuyển thẳng và chế độ ưu tiên.

Trong đó nhấn mạnh đối tượng được cộng điểm ưu tiên là: “Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học”.

ha noi van cong diem nghe ky thi vao lop 10
Điểm cộng thêm từ kết quả thi nghề phổ thông giúp học sinh có cơ hội nâng điểm số cao hơn từ 0,5-1,5 điểm

Thì mới đây, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố quy định việc cộng điểm khuyến khích tuyển sinh vào lớp 10 sẽ bị siết chặt. Cụ thể, học sinh thi vào lớp 10 sẽ không được cộng điểm ưu tiên từ kết quả thi học sinh giỏi tỉnh, thi nghề như những năm trước đây.

Dự thảo mới này của Bộ khiến nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng vì thời điểm hiện tại, các em đã hoàn thành xong chứng chỉ thi nghề phổ thông.

Từ nhiều năm nay, học sinh đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn Văn cấp tỉnh/TP sẽ được cộng từ 1-2 điểm; học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GDĐT tổ chức ở cấp THCS sẽ được cộng thêm từ 0,5 đến 1,5 điểm.

Trong tuyển sinh giữa các trường cùng top, điểm chuẩn nguyện vọng 1 chỉ chênh nhau 0,5 điểm. Nên với thí sinh, việc được cộng thêm 0,5 điểm cũng mang tính chất quyết định đỗ hay trượt.

Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT ở Hà Nội, Sở GD&ĐT đưa ra phương thức thi tuyển kết hợp xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 bằng công thức như sau: điểm xét tuyển bằng điểm học bạ THCS quy đổi cộng điểm thi (tính hệ số 2) và điểm khuyến khích.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng Phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, quy định bỏ điểm cộng thêm cho học sinh thi vào lớp 10 mới chỉ là dự thảo, xin ý kiến cơ sở. Do đó, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, vẫn giữ nguyên quy định cũ. Học sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên từ các kỳ thi học sinh giỏi, thi nghề. Những học sinh tham gia các cuộc thi, kỳ thi và giành kết quả trước khi Sở GD&ĐT Hà Nội ra thông báo xóa bỏ các cuộc thi thì kết quả vẫn được bảo lưu và cộng điểm bình thường.

Trong khi đó, Bộ GD&ĐT vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Thời hạn lấy ý kiến đến đến hết ngày 18-2-2018.

ha noi van cong diem nghe ky thi vao lop 10 Bộ GD&ĐT lên tiếng về bỏ cộng điểm thi nghề vào lớp 10

Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến về bỏ cộng điểm nghề vào lớp 10. Còn việc có thực hiện hay không lại là vấn đề ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.