Hà Nội vẫn đang chờ phê duyệt chủ trương bắt chó thả rông?

Nghị định 90/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực vào ngày mai (15/9), nhiều người thắc mắc sau khi Nghị định có hiệu lực, TP Hà Nội bao giờ sẽ triển khai tổ công tác bắt giữ chó thả rông?

Khi nào tổ công tác bắt chó ''xuống đường''?

Đã từ khá lâu rồi, người dân Hà Nội mới lại có một phen "cuống cuồng" đi mua rọ mõm, xích cho chó, bởi những quy định đã có từ lâu, tuy nhiên việc theo dõi vật nuôi nhìn chung ở chính quyền địa phương tại nhiều nơi hiện chưa làm chặt chẽ, quản lý còn lỏng lẻo.

Tuy nhiên, từ ngày 15/9, Nghị định 90/2017/NĐ-CP mới sẽ được áp dụng và những ai không chấp hành sẽ phải "móc hầu bao" chịu phạt tới cả triệu đồng.

Thế nhưng, liệu song song với việc thực hiện Nghị định mới, TP Hà Nội có tiến hành ra quân thực hiện bắt chó thả rông một cách "mạnh tay" như TP Hồ Chí Minh đang thực hiện những ngày qua?

bao gio ha noi tien hanh bat cho tha rong
Chó thả rông không có người dắt, nếu bị bắt sẽ tiến hành tiêu huỷ sau 48 giờ. (Ảnh: Bình Đà)

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội. Lãnh đạo Chi cục Thú y Hà Nội cho biết: "Hiện tại vẫn chưa tiến hành lập tổ công tác bắt chó thả rông, chúng tôi mới đang lập kế hoạch phòng chống bệnh dại để trình UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Còn ngày mai là ngày Nghị định 90/2017/NĐ-CP có hiệu lực về vi phạm hành chính, hiện nay thành phố đang giao cho các sở ngành về nội dung kế hoạch rồi sau đó mới có quyết định triển khai đến các quận, huyện".

Theo quy định đội thực hiện nhiệm vụ bắt chó thả rông sẽ được giao cho UBND xã/ phường, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trong những trường hợp cụ thể sẽ thành lập các tổ công tác trong đó có lực lượng an ninh, bảo vệ, lực lượng bắt giữ chó cùng với đó phải có lực lượng cán bộ thú y, cán bộ y tế cũng được huy động để trong trường hợp khi đang thực hiện nhiệm vụ cán bộ bắt giữ chó hay người dân không may bị chó cắn sẽ được tiến hành xử lý vết thương tại chỗ.

Chó không rọ mõm không được ra ngoài đường

Thực tế hiện nay nhiều người dân đang suy nghĩ chủ quan khi cho rằng chó cảnh không cắn người, chó nhỏ quá thì không cần phải đeo rọ mõm...

Về vấn đề này ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội khẳng định, "nếu chó quá bé, không thể tìm mua được rọ mõm phù hợp thì không cho ra khỏi nhà, chó đi ra ngoài đường phải rọ mõm, xích để không tấn công con người".

bao gio ha noi tien hanh bat cho tha rong
Chó không dùng rọ mõm có thể tấn công con người một cách bất ngờ. (Ảnh Bình Đà)

Trong Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT về quy định rất rõ trách nhiệm của chủ nuôi chó. Trong đó người nuôi chó phải quản lý được chó của mình, chủ nuôi chó khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó, xích giữ chó và có người dắt.

Trường hợp chó cắn, cào người khác thì chủ phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định. Người nuôi chó bắt buộc phải đưa chó đi tiêm phòng, khai báo với chính quyền địa phương số lượng vật nuôi để đưa vào sổ theo dõi...

bao gio ha noi tien hanh bat cho tha rong 'Phạt vài trăm đến cả triệu bạc thì đành bỏ chó lấy tiền đâu để chuộc'?

Nghị định 90/2017 về việc xử phạt hành vi không đeo rọ mõm, không xích giữ chó, không tiêm vắc-xin cho chó… sắp được đưa ...

bao gio ha noi tien hanh bat cho tha rong 'Tiêu hủy chó nếu sau 72 giờ không ai đến nhận là vô lý'

Nhiều người dân nuôi chó ở Hà Nội và TP HCM cho biết, họ ủng hộ việc phạt nặng nếu không rọ mõm chó ở ...

bao gio ha noi tien hanh bat cho tha rong Phạt gần 1 triệu nếu chó không rọ mõm: 'Chó cảnh không cắn người đâu'

Tại TP Hà Nội hiện nay có rất nhiều người nuôi chó, loài chó chủ yếu người dân nuôi là chó cảnh nên nhiều người ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.