Theo báo cáo của UBND Hà Tĩnh tại buổi làm việc ngày 6/10 với Bộ GTVT, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần, trong đó, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc giai đoạn 2017-2020) đã được giải phóng xong mặt bằng (GPMB), nhà thầu đã thi công ước đạt 125,55 tỷ đồng (đạt 10,16%).
Ba đoạn còn lại là đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng và đoạn Vũng Áng - Bùng (giai đoạn 2021 - 2025) có tổng chiều dài 102,38 km đang GPMB. Ngoài ra còn có 3 tuyến kết nối lên cao tốc dài 12,18 km.
Hiện tại các Ban QLDA đã hoàn thành, bàn giao 100% mốc GPMB. Các địa phương đã tiến hành trích đo, kiểm đếm đạt 95% khối lượng và đang tập trung áp giá, chi trả tiền bồi thường GPMB cho người dân, đã giải ngân được 218,63 tỷ đồng (đạt 17,41%).
Ông Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, trong các dự án, phần đất nông nghiệp chiếm 89% khối lượng GPMB. Theo cam kết của các địa phương, tỉnh sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11, đủ điều kiện khởi công dự án và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.
Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị điều chỉnh tăng khẩu độ cống chui tại vị trí giao cắt với đường huyện ĐH.121 (Km 522+697) nhằm nâng cao khả năng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn hồ Kẻ Gỗ và phù hợp với quy hoạch vùng của huyện Cẩm Xuyên; điều chỉnh thiết kế cầu Cày (Km 0+359,57) trên đường kết nối Ngô Quyền - ĐT.550 từ giao cắt khác mức, sang giao cắt cùng mức với đê Trung Linh và đường quy hoạch 35m ven sông Cày; điều chỉnh từ quy mô chiều rộng cầu 12m sang quy mô chiều rộng cầu tối thiểu 18m.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, dự kiến tháng 12, Bộ sẽ tiến hành khởi công các gói thầu cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Đây là mốc thời gian đã được ấn định.