Hà Tĩnh: Cán bộ HĐND tỉnh 'xẻ rừng' xây khu du lịch sinh thái trái phép

 Dù chưa được cấp phép xây dựng, nhưng một cán bộ văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh vẫn sử dụng hơn 13.000 m2 đất rừng để làm khuôn viên khu du lịch sinh thái tại xã Nam Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Xây dựng khi chưa cấp phép

Được biết, chủ dự án khu du lịch nói trên là ông Nguyễn Đình Tình, Trưởng phòng Hành chính, tổ chức, quản trị thuộc Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo quan sát trên khu đất với diện tích 13.000 m2 do vị cán bộ văn phòng tỉnh này xây dựng có một hồ rộng, đã được cải tạo, xây kè, đổ bê tông kiên cố.

Giữa lòng hồ, một móng nhà lớn đã được thi công từ trước và một số công nhân vẫn đang buộc các mối nối và dựng cột sắt thép. Để đi ra công trình giữa lòng hồ, chủ hộ đã cho làm một chiếc cầu bêtông cốt thép, hiện đã hoàn thành phần thô.

ha tinh can bo hdnd tinh xe rung xay khu du lich sinh thai trai phep
Toàn cảnh khu du lịch sinh thái được xây dựng trái phép. Ảnh Hoài Nam

Toàn bộ diện tích khu đất này chủ yếu là các đồi thông, trong đó có nhiều cây đã bị đốn hạ nhường chỗ cho việc làm hạ tầng giao thông, xây dựng dự án.

Những đồi đất cao hiện đã được san ủi bằng phẳng, đổ đầy vật liệu xây dựng, chuẩn bị cho việc làm nền móng công trình.

Trên một khu đất dưới chân đồi thông, chủ dự án này đã cho xây bờ tường bao quanh để trồng cam. Đồng thời các hệ thống bờ tường bao quanh khu đất cũng đang được công nhân xây dựng.

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì diện tích này là đất rừng sản xuất do ông Tình đứng tên, được Nhà nước bàn giao, không mất tiền sử dụng đất, có giá trị sử dụng đến năm 2065.

Đã đình chỉ nhưng vẫn làm?

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Sỹ Quý, Chủ tịch UBND xã Nam Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, đến thời điểm hiện tại, xã vẫn chưa nhận được văn bản đồng ý của các cấp về việc phê duyệt dự án khu du lịch sinh thái trên địa bàn.

“Khu sinh thái này do một cán bộ thuộc văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh xây dựng, khu đất này chưa có giấy phép, chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Toàn bộ diện tích hơn 130.000 m2 nằm ở tiểu khu 298A, khoảnh b1, thuộc xã Nam Hương, huyện Thạch Hà. Đất này là đất rừng sản xuất, do Nhà nước bàn giao, không mất tiền sử dụng đất, có giá trị sử dụng đến năm 2065”, ông Qúy cho hay.

ha tinh can bo hdnd tinh xe rung xay khu du lich sinh thai trai phep
Để đi ra công trình giữa lòng hồ, chủ hộ đã cho làm một chiếc cầu bêtông cốt thép, hiện đã hoàn thành phần thô. Ảnh Hoài Nam.

Theo ông Qúy, khu đất này được ông Tình mua lại của một người dân, sau khi mua lại, vị cán bộ văn phòng tỉnh đã cho xây dựng khu du lịch sinh thái vườn đồi.

“Khi hỏi thì ông Tình bảo xây mô hình vườn nhà, nuôi cá cảnh và xin chặt một phần diện tích cây thông để thuận tiện cho việc xây dựng nên xã không để ý, đến khi ông ấy làm hồ sơ phê duyệt khu du lịch sinh thái, xã mới biết.

Do đến nay ông Tình vẫn chưa xin được giấy phép cải tạo đất, xây dựng dự án nên đã bị đình chỉ thi công. Nhưng trong quá trình chờ phê duyệt, phía trong khu sinh thái chủ đất đã cho cải tạo lại hồ, đắp bờ kè, làm hàng rào và trồng một số cây cảnh”, ông Qúy cho hay.

ha tinh can bo hdnd tinh xe rung xay khu du lich sinh thai trai phep
Dù đã bị đình chỉ thi công nhưng vẫn có công nhân làm việc tại đây. Ảnh Hoài Nam

Trước sự việc này, ông Hoàng Viết Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cho biết, toàn bộ diện tích hơn 130.000 m2 đất rừng sản xuất đang được xây dựng khu du lịch này vẫn chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

"Sau khi nhận được thông tin khu đất này đang tiến hành xây dựng khi chưa được cấp giấy phép, Phòng đã cùng các đơn vị xuống kiểm tra, đồng thời liên hệ và gửi giấy mời đến chủ đất.

Do chưa gặp được chủ đất nên chúng tôi đành lập biên bản, đình chỉ thi công với các công nhân đang làm ở đây. Còn việc đánh giá vi phạm hay không và xử lý thế nào sẽ được tiến hành sau khi làm việc với chủ đất” ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, cách đây khoảng 1 tháng, Thanh tra Sở Xây dựng đã về kiểm tra và yêu cầu dừng thi công công trình trái phép này, nhưng khi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cùng các cơ quan chức năng kiểm tra vào ngày 6/6/2017 thì vẫn thấy một số công nhân vẫn đang thi công. Ngay sau đó đoàn công tác đã lập biên bản và đình chỉ việc xây dựng.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City