Hà Tĩnh: Lão nông bỏ ra hàng trăm triệu làm đường cho dân

Thấy người dân nơi đây đi lại rất khó khăn, vất vả nên ông Ánh đã bỏ ra gần 100 triệu đồng để xây dựng lại con đường.

Tôi làm có người bảo tôi dại, tôi điên!

Người dân tại thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), truyền tai nhau câu chuyện về lão nông, Nguyễn Văn Ánh (SN 1957) đã bỏ ra gần 100 triệu đồng và hiến 30m2 đất ở để làm đường giao thông.

Qua câu chuyện, chúng tôi tìm đến gia đình ông Ánh. Thoạt đầu, trong suy nghĩ của chúng tôi, đó phải là một triệu phú hoặc chí ít cũng là hộ giàu có ở vùng quê nghèo Thạch Văn. Nhưng khi đến thăm gia đình ông, chúng tôi thực sự bất ngờ khi biết người đàn ông bỏ ra gần 100 triệu để làm đường cho mọi người lại là một lão nông bình dị, chân chất.

ha tinh lao nong bo ra gan tram trieu xay dung duong cho dan

Ông Nguyễn Văn Ánh người bỏ ra gần 100 triệu đồng để xây dựng đường giao thông.

Tiếp chúng tôi bằng những câu chuyện ngày xưa, ông kể ông sinh ra ra ở vùng Bãi Ngang của huyện Thạch Hà. Khi lớn lên, ông gia nhập vào quân ngũ chiến đấu tại chiến trường được 10 năm. Sau đó chuyển sang Capuchia, tiếp tục chiến đầu trong đơn vị Đa lat được 3 năm nữa, thì trở về quê nhà do bị thương tích.

Trở về quê nhà với hai bàn tay trắng, nhờ có tư duy nhạy bén, nên khi nhận thấy bà con trong thôn tham gia các mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ khá đông, ông đã bàn với vợ gom góp tiền mua máy nghiền thức ăn gia súc để phát triển kinh tế. Từ khoản tiền nhỏ tích lũy được trong mô hình đầu tiên, ông đã tự tin vay thêm vốn mua máy tuốt lúa và máy xay xát để phục vụ nhu cầu của bà con trong vùng.

Được biết, ông là người đầu tiên trong xã thay đổi cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, khi dám bỏ tiền sắm máy gặt đập liên hợp. Ông cũng thường xuyên giúp đỡ các hộ dân trong thôn để phát triển kinh tế.

“Khi thấy đường con đường dẫn vào làng còn quá hẹp, được đắp bằng đất, mùa mưa đi lại lầy lội, xe lớn không thể vào làng, nên tôi đã bàn với vợ con hỗ trợ kinh phí xây dựng đường ngõ để đi lại thuận tiện”, ông Ánh cho biết.

Là một người quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, nhưng lại bỏ ra gần trăm triệu đồng để làm đường giao thông, đã khiến nhiều người ngoài cuộc dòm ngó và dị nghị. “Khi tôi làm việc này, người trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên khi bước ra đường, có nhiều người lại bảo tôi điên, tôi dại, nhưng tôi mặc kệ không quan tâm những lời dị nghị đó. Mình làm cho mình và cho bà con, nếu điên và dại như tôi cũng rất khó” ông Ánh tâm sự.

Được sự ủng hộ của gia đình

Ban đầu con đường liên thôn xã này chỉ rộng 1,2 m, dài 500 m và toàn bộ là đường đất, ngày mưa người dân, các em học sinh không thể nào đi lại được. Khi nhận thấy đoạn đường đi lại khó khăn, ông đã báo cáo với chính quyền địa phương rồi bỏ ra 70 triệu đồng, và hiến 30 m2 đất ở để mở rộng con đường. Giờ đây con đường sẽ mở rộng ra 6m trở thành cầu nối phát triển giữa xã Thạch Văn và xã Thạch Trị.

ha tinh lao nong bo ra gan tram trieu xay dung duong cho dan

Con đường giao thông liên thôn, xã phục vụ nhu cầu đi lại cho hàng trăm hộ đã được mở rộng.

“Khi tôi về bàn với vợ và con, vợ con nhất trí và đồng tình rất cao, con tôi còn gửi tiền về cho tôi hỗ trợ thêm vào đường này nên tôi rất sung sướng” Ông Ánh chia sẻ.

Không những thế, ông Ánh còn cho biết từ giờ đến tết nếu có điều kiện sẽ đổ xi măng hết con đường này. Hiện tại ông đang đang chờ chính quyền hỗ trợ xi măng, sau đó sẽ đầu tư thêm 100 triệu đồng để kiên cố lại con đường, theo quy chuẩn NTM.

Luôn ủng hộ những việc làm của chồng, bà Dương Thị Cảnh (SN 1957) thường xuyên vận động các con theo gương bố, biết sống vì bà con làng xóm, vì cộng đồng. Năm 2015, con gái đầu là Nguyễn Thị Minh đã trao tặng Trường THCS Văn Trị 25 triệu đồng mua sắm trang thiết bị; trao cho thôn 20 triệu đồng tiền mặt và hơn 100 kg gạo để giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch xã Thạch Văn cho biết: “Ông Ánh là một tâm gương điển hình trong công cuộc xây dựng NTM, là người có tâm, có trách nhiệm. Không những ông mà cô con gái của ông cũng rất tuyệt vời, dù đã lấy chồng, xa quê hương nhưng thường xuyên về hỗ trợ, cứu giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn nơi đây”.

Ông Thái cho biết thêm, con đường này cũng đã có dự án nhưng do gặp một vài vướng mắc nên chưa thể thực hiện được. Trước đây, con đường nhỏ hẹp, rất khó đi lại, nay được gia đình ông Ánh bỏ tiền đầu tư nâng cấp, mở rộng nên việc đi lại dễ dàng hơn rất nhiều. Đó là việc làm hết sức ý nghĩa, cao cả, là tấm gương sáng để các hộ khác học tập.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.