Hai con song sinh cùng đỗ đại học, người mẹ nghèo rơi nước mắt vì không có tiền cho con đi học

Cùng đậu vào hai trường đại học danh tiếng nhưng 2 anh em song sinh ở Nghệ An đang có nguy cơ phải gác giấc mơ đến trường vì nhà quá nghèo.

Đó là hoàn cảnh của anh em song sinh Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Thành Long (SN 2000), trú thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Luân và Long sinh ra trong một gia đình hoàn cảnh khó khăn ở khối phố Tân Hoa. Bố mất lúc hai anh em còn nhỏ nên từ nhỏ, Luân và Long sống trong sự yêu thương đùm bọc của người mẹ.

Trong căn nhà cấp 4 nơi cuối khối phố không có vật dụng gì quý giá ngoài những tấm bằng khen, giấy khen gián chi chít khắp tường. Tự hào, vui mừng khi biết hai con cùng đậu vào đại học, nhưng chị Phạm Thị Loan (mẹ hai em) không giấu nỗi lo lắng.

dau vao truong dai hoc nhung hai anh em song sinh co nguy co bo hoc vi ngheo
Hai anh em Luân và Long ngồi cùng mẹ. (Ảnh: Hoài Nam)

“Con cùng đậu đại học tôi tự hào, nhưng nghĩ đến việc cho hai con học mà xa vời quá. Bởi tiền không có, một mình tôi làm việc thì không thể nào chu cấp đủ cho hai đứa cùng đi học được”, chị Loan nghẹn ngào nói.

Đợt thi tuyển sinh quốc gia năm 2018, Luân thi vào khối B đạt 21 điểm và đậu vào ngành Công nghiệp sinh học của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Còn Long đạt 21,6 điểm và đậu vào Học viện Bưu chính Viễn thông.

Chị Loan cho biết, chồng mất từ lâu nên một mình chị chăm sóc, bươn chải kiếm tiền để nuôi hai đứa con ăn học. Dù nhà nghèo, nhưng chị vẫn muốn con có một tương lai sáng hơn, nên 20 năm nay ngoài những ngày làm ruộng thì ai thuê gì chị đều làm nấy, miễn sao có tiền để nuôi con.

Biết mẹ chịu khổ nên hai an hem Luân và Long đều ngoan ngoãn, cố gắng vươn lên trong học tập. 12 năm liền, 2 anh em Luân đều là học sinh giỏi của trường. Nhiều năm học, 2 anh em Luân là học sinh giỏi tỉnh các môn học. Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, 2 anh em Luân đều đạt kết quả cao.

dau vao truong dai hoc nhung hai anh em song sinh co nguy co bo hoc vi ngheo
12 năm học hai anh em luôn đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. (Ảnh: Hoài Nam)

“Tôi luôn nghĩ các con đã thiếu tình thương của cha, thì tôi phải làm sao để con không phải thua kém bạn bè. Chưa bao giờ tôi phải nhắc nhở đến chuyện học với các con. Hai đứa luôn tự giác, những lúc học về, hai đứa thay nhau vào nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa lúc mẹ về muộn. Chính vì thế nên tôi luôn cố gắng hết mình vì các con”, chị Loan nói.

Chị Loan cho biết, ngày nhận được giấy báo nhập học, Luân và Long đã giấu không cho mẹ biết và ý định sẽ đi học và kiếm việc làm thêm để trang trải tiền học phí.

“Như người khác có giấy báo phải vui mừng, kể cho mẹ nghe nhưng hai đứa này thì im lặng. Sau mấy ngày hai đứa mới chịu nói với mẹ. Hai đứa nói tôi không phải lo gì hết, ra ngoài sẽ kiếm việc làm thêm để trang trải tiền học phí. Nhưng giờ lo tiền cho con nhập học tôi không biết xoay sở ở đâu đây nữa”, chị Loan ngậm ngùi.

Biết hoàn cảnh gia đình mình nên dù đậu đại học nhưng hai anh em Luân và Long tỏ ra buồn rầu bởi cánh cửa đại học trước mắt có nguy cơ khép lại.

dau vao truong dai hoc nhung hai anh em song sinh co nguy co bo hoc vi ngheo
Ngôi nhà cấp 4 cùng giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình Luân và Long. (Ảnh: Hoài Nam)

Long chia sẻ, có thể em sẽ quyết định nghỉ học đi làm thêm để kiếm tiền giúp mẹ cho anh đi học và tiếp tục ở nhà ôn luyện để có cơ hội được học tiếp.

“Năm nay nếu hai anh em mà đi học mẹ sẽ không đủ tiền nuôi. Nên từ lâu em đã nghĩ mình sẽ không đi học mà đi làm thêm phụ mẹ cho anh học.

Sau đó kiếm ít tiền sẽ đi học sau. 12 năm nay mẹ nuôi hai anh em đi học đã khổ cực rồi, giờ em không muốn mẹ khổ thêm. Đến trường là điều em mong muốn nhưng điều kiện không cho phép thì em đành phải gác ước mơ đó lại”, Long nói trong buồn rầu.

dau vao truong dai hoc nhung hai anh em song sinh co nguy co bo hoc vi ngheo Thủ khoa khối B Hà Tĩnh chọn trường Đại học Y Hà Nội

Nam sinh phố núi ”lộ danh” thủ khoa khối B ở Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đậu trường Đại học Y ...

dau vao truong dai hoc nhung hai anh em song sinh co nguy co bo hoc vi ngheo Nữ sinh Hà Tĩnh từ chối 6 trường Đại học danh giá để theo đuổi ước mơ quân nhân

Từng là học sinh có khả năng học tiếng Anh yếu nhất lớp vươn lên top đầu, kết thúc ba năm cấp 3 được 7 ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư ở Kim Chung và Đại Mạch, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng.