Hai học sinh lớp 11 nuôi ước mơ 'biến' sóng biển thành điện

Em Trần Công Triều và Phạm Lê Quang Khải, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã chế tạo thành công mẫu thiết bị “biến” sóng biển thành điện.
 
hai hoc sinh lop 11 nuoi uoc mo bien song bien thanh dien Học sinh được trải nghiệm ‘dùng chuối để đóng đinh’
hai hoc sinh lop 11 nuoi uoc mo bien song bien thanh dien Gặp cậu học trò nghèo đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo KHKT toàn miền Bắc

Trò chuyện với chúng tôi, Trần Công Triều chia sẻ, trong một lần ra đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An để tham quan thực tế, em thấy nhiều người dân còn vất vả trong sử dụng thiết bị điện để sinh hoạt.

“Khi đó, do chưa có lưới điện Quốc gia nên người dân trên đảo phải sử dụng thiết bị phát điện chạy bằng dầu rất tốn kém. Từ đó, em cứ luôn nghĩ tới ý tưởng sáng tạo một thiết bị có thể phát điện tự nhiên để mọi người sử dụng được ổn định”, Triều nói.

Năm học 2016, khi tỉnh Quảng Nam phát động cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật (KH&KT), Triều với người bạn cùng trường là Phạm Lê Quang Khải cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học muốn biến ý tưởng đã “thai nghén” thành hiện thực.

Do còn là học sinh nên các em chưa có kinh phí, Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đã hỗ trợ hoàn toàn. Thầy giáo Nguyễn Đức Nhân, dạy môn Vật lý, được phân công hướng dẫn, chỉnh sửa thiết kế, ý tưởng của hai học sinh này.

hai hoc sinh lop 11 nuoi uoc mo bien song bien thanh dien
Triều và Khải đang sử dụng thiết bị biến sóng biển thành điện năng. Ảnh: NVCC

Triều cho biết: “Do nguồn tài liệu để tham khảo bằng tiếng Việt không có nhiều nên chúng em phải lên mạng tìm kiếm, đọc các tài liệu bằng tiếng Anh.

Chỗ nào còn chưa hiểu thì chúng em hỏi thầy Nhân rồi từng bước phác họa mẫu thiết kế, các linh kiện cần thiết và nguyên lý hoạt động cho sản phẩm”.

Hơn 4 tháng trời “mò mẫm” với tài liệu, đến các tiệm cơ khí để gia công mẫu thiết bị, cuối cùng hai em đã chế tạo thành công mẫu thiết bị biến sóng biển thành điện năng.

Khi được chúng tôi hỏi về các bộ phận và nguyên lý hoạt động của mẫu thiết bị, Triều nói say sưa: “Thiết bị được cấu tạo theo 3 bộ phận cơ bản: Bộ phận thu năng lượng sóng, bộ phận truyền động và bộ phận phát điện.

Về nguyên lý hoạt động, bộ phận thu năng lượng có các lá chắn sóng với vai trò hấp thu năng lượng sóng và cánh tay đòn truyền năng lượng. Bộ phận truyền động có bánh đà quay theo một chiều cố định nhờ 2 bi một chiều, truyền năng lượng theo 2 kỳ: Sóng đập vào – Sóng rút ra. Khi năng lượng sóng tăng tốc độ quay của mô-tơ vào máy phát điện thì dòng điện xoay chiều từ máy phát chạy qua một bộ chỉnh lưu để chuyển thành dòng điện một chiều và nạp vào ắc-quy.

Do mới ở bản khởi đầu nên điện áp được tạo ra từ sóng biển chỉ cao nhất từ 10 đến 12V, đủ thắp sáng 15 bóng đèn LED".

hai hoc sinh lop 11 nuoi uoc mo bien song bien thanh dien
Cả ba thầy trò trường THPT chuyên Lê Thánh Tông tham dự cuộc thi KHKT khu vực phía Nam. Ảnh: NVCC

Khải cho biết thêm, tuy chỉ là mẫu nhưng về cơ bản việc biến sóng biển thành điện năng đã được nghiên cứu thành công.

Nếu có sự quan tâm đầu tư thành hoàn chỉnh thì thiết bị hoàn toàn có thể sử dụng cho người dân dùng điện trong gia đình.

Bằng chứng được công nhận là thiết bị biến sóng biển thành điện năng của Triều và Khải đã đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo KH&KT cấp tỉnh năm học 2016 – 2017. Ngoài ra, khi tham dự cuộc thi cấp Quốc gia khu vực phía Nam đã “gặt” về giải khuyến khích.

hai hoc sinh lop 11 nuoi uoc mo bien song bien thanh dien Gặp sinh viên chế tạo găng tay chuyển ngữ cho người khiếm thính

Triều và Khải chia sẻ, việc “gặt” được hai giải với thiết bị biến sóng biển thành điện năng đã hun đúc cho cả hai thêm niềm say mê nghiên cứu khoa học. Hi vọng trong tương lai, cả hai em sẽ có những nghiên cứu, sáng chế có ích hơn cho cộng đồng.

Anh Nguyễn Văn Châu, Kỹ sư chuyên nghành điện – điện tử cho biết, việc hai em Triều, Khải được thầy giáo hướng dẫn nghiên cứu, chế tạo thành công mẫu thiết bị biến sóng biển thành điện năng là điều rất đáng hoan nghênh, trân trọng.

“Qua những thông tin được cung cấp và hình ảnh mẫu thiết bị của hai em hoàn thành, tôi thấy rằng để mẫu thiết bị từ “demo” biến thành hiện thực là hoàn toàn có khả thi. Tuy nhiên, cần phải thay đổi nhiều thứ, chiếc máy hoàn thành chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của hộ gia đình nhỏ dùng hay đèn chiếu sáng đường, còn tạo ra dòng điện lớn cung cấp cho cả cộng đồng thì cần phải có sự đầu tư, nghiên cứu rất nhiều ”, anh Châu nói.

Cũng theo anh Châu, trên thế giới hiện nay đã có Học viện Không quân Mỹ nghiên cứu, chế tạo thành công mẫu thiết bị biến sóng biển thành điện năng có công suất rất lớn. Tuy nhiên, mọi thông tin chưa được công bố chính thức.

chọn
Liên danh Hoàng Triều - Phú Gia An muốn làm khu đô thị nghìn tỷ ở TP Đồng Hới
Liên danh Bất động sản Hoàng Triều - Đầu tư Địa ốc Phú Gia An là đơn vị duy nhất đăng ký thực hiện Khu đô thị phía Đông Bắc đường Lý Thường Kiệt gần 1.000 tỷ tại tỉnh Quảng Bình.