Hai ngày, miền Bắc thiệt hại trên 26 tỉ đồng do mưa đá, giông lốc

Theo thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), mưa đá, giông lốc xảy ra ở các tỉnh miền núi Bắc Bộ trong hai ngày 17 – 18/2 gây thiệt hại 26,5 tỉ đồng.
 

Chiều 19/2, Tổng cục Phòng chống thiên tai công bố các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do mưa đá và giông lốc hai ngày vừa qua gồm: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai và Bắc Kạn.

Mưa đá đã làm 7 người bị thương, trên 4.546 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng; 28 điểm trường, trường học bị thiệt hại; nhiều công trình điện, thủy lợi bị hư hỏng...

hai ngay mien bac thiet hai tren 26 ti dong do mua da giong loc
Mưa đá, mưa giông gây thiệt hại lớn cho các tỉnh miền núi phía Bắc trong hai ngày 17 - 18/2. (Ảnh: TTXVN).

Theo ước tính ở 4 địa phương này, các trận mưa giông, mưa đá, gió lốc đã gây thiệt hại về tài sản trên 26,5 tỉ đồng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, nguyên nhân dẫn đến mưa đá và giông lốc là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua khu vực vùng núi Bắc bộ và đầy dần lên kết hợp với hội tụ trong đới gió Tây.

“Trong năm 2019, mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 này báo hiệu cho thấy dấu hiệu về thời kỳ mưa dông với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá… đã đến rất gần.

Thêm nữa với nền nhiệt độ đang có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm trong các tháng gần đây sẽ là điều kiện nhiệt lực góp phần cho chúng ta dự đoán về một mùa thiên tai sẽ diễn ra khó lường, phức tạp trong thời gian tới", ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết.

Để chủ động ứng phó với thiên tai nói chung và mùa mưa, dông, lốc, sét, mưa đá sắp tới, người dân và chính quyền địa phương cần chú ý theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai từ các cơ quan hữu quan.

hai ngay mien bac thiet hai tren 26 ti dong do mua da giong loc Dự báo thời tiết 3 ngày tới: Giữa xuân, miền Bắc nắng nóng như mùa hè

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (19 – 21/2/2019) các tỉnh miền Bắc sẽ đón nhiều nắng, nhiệt độ tăng nhanh, mức cao nhất ...

hai ngay mien bac thiet hai tren 26 ti dong do mua da giong loc Tuyết rơi bất ngờ ở Sapa báo hiệu mùa hè đến sớm, nắng nóng hơn nhiều năm

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai nhận định, hiện tượng tuyết bất ngờ rơi ở Sapa sáng nay, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.