Tuyết rơi bất ngờ ở Sapa báo hiệu mùa hè đến sớm, nắng nóng hơn nhiều năm

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai nhận định, hiện tượng tuyết bất ngờ rơi ở Sapa sáng nay, 18/2 dự báo mùa hè sẽ đến sớm và nắng nóng hơn nhiều năm ở khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là Tây Bắc.
 
tuyet roi bat ngo o sapa bao hieu mua he den som nang nong hon nhieu nam
Mưa băng tuyết bất ngờ xảy ra trên đỉnh Fansipan sáng 18/2.

Tuyết bất ngờ rơi trên đỉnh Fansipan trong thời tiết 1 – 2 độ C

Vào 8h25 sáng nay, 18/2 các cán bộ khu vực cáp treo Fansipan đã ghi nhận có hiện tượng tuyết rơi. Tuyết rơi trong khỏang 30 phút, mật độ khá dày, đến gần 9h cùng ngày mưa tuyết kết thúc.

Mưa tuyết xuất hiện trong khi nhiệt độ miền Bắc đang ấm nóng khiến nhiều du khách ngỡ ngàng trước hiện tượng kì thú của tự nhiên. Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, đây là hiện tượng bình thường.

“Nguyên nhân tuyết rơi ở đỉnh Fansipan sáng nay không phải do điều kiện nhiệt độ hạ thấp. Ghi nhận vào 7h sáng tại trạm khí tượng thị trấn Sapa nhiệt độ là 10,8 độ C. Càng lên cao nhiệt độ càng giảm, vì vậy trên đỉnh Fansipan nhiệt độ khoảng 1 – 2 độ C.

Với nhiệt độ như vậy, không thể hình thành được tuyết. Vì vậy, tuyết rơi sáng nay là tuyết đã được hình thành trên khu vực Trung Quốc. Tuyết rơi gặp gió thì bay xuống phía Nam là miền núi phía Bắc nước ta. Tuyết gặp dãy Hoàng Liên Sơn cao tạo ra ma sát khiến tốc độ gió giảm đi và rơi ở đỉnh Fansipan. Cũng giống như hiện tượng mưa tuyết ở sa mạc và mưa tôm cá mà các nhà khoa học thế giới đã ghi nhận”, ông Hải lí giải về hiện tượng này.

Giám đốc Đài khí tượng Thủy văn Lào Cai cũng nhận định, từ đầu năm 2019 đến nay trên đỉnh Fansipan đã có hai lần tuyết rơi, tuy nhiên đợt mưa tuyết sáng nay dày hơn và thời gian lâu hơn so với thời điểm rét đậm, rét hại đúng Tết Dương lịch.

tuyet roi bat ngo o sapa bao hieu mua he den som nang nong hon nhieu nam
Lượng mưa băng tuyết dày bất thường dự báo mùa hẹ nắng nóng hơn.

Dự báo mùa hè đến sớm, thời tiết nắng nóng hơn

Cùng với hiện tượng mưa đá xảy ra ở nhiều tỉnh khu vực Đông Bắc Bộ hai ngày vừa qua và tuyết bất ngờ rơi ở đỉnh Fansipan sáng nay, ông Hải dự báo, mùa hè năm 2019 sẽ đến sớm và nắng nóng nhiều ở Bắc Bộ.

Nước ta đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng Ennilon hoạt động mạnh nên gây ra tình trạng nắng ấm kéo dài.

“Thời tiết tháng 2/2019 giống với tháng 2/2010. Trong 10 ngày đầu tháng 2/2019 thấp hơn 1 – 2 độ C so với tháng 2/2010. Tuy nhiên, 10 ngày giữa tháng lại đang có xu hướng cao hơn hẳn năm 2010.

Nếu như tháng 2/2010 có đợt không khí lạnh mạnh khiến nhiệt độ giảm sâu thì năm nay lại đợt không khí lạnh yếu, do đó nhiệt độ vẫn cao”, ông Hải phân tích.

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai cũng nhận định: “Chắc chắn, nhiệt độ trong tháng 2 năm nay sẽ cao hơn trung bình nhiều năm. Mùa hè sẽ đến sớm hơn.

Đặc biệt từ cuối tháng này, khu vực Tây Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của gió Lào gây thời tiết nắng nóng và khô. Trong khi, những năm trước từ cuối tháng 3 khu vực này mới chịu tác động của đới gió Tây”.

Thời tiết nắng nóng kéo dài gây nguy cơ cháy rừng cao, ghi nhận tại tỉnh Lào Cai trong đầu tháng 2/2019 đã có 2 vụ cháy rừng do người dân bất cẩn trong đốt nương, làm rẫy kết hợp với nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài.

tuyet roi bat ngo o sapa bao hieu mua he den som nang nong hon nhieu nam Miền Bắc rét kỉ lục 10 năm, địa điểm nào dễ có tuyết rơi nhất dịp Tết Dương lịch?

Từ ngày 28/12 đến hết ngày 4/1/2019, các tỉnh miền Bắc bước vào đợt mưa rét kỉ lục 10 năm kể từ năm 2018. Theo ...

tuyet roi bat ngo o sapa bao hieu mua he den som nang nong hon nhieu nam Noel 2018: Người dân và du khách thích thú với tuyết rơi trong Lễ Giáng sinh tại Sapa

Noel 2018 ngập tràn không khí lễ hội khắp cả nước, người người nhà nhà trên dải đất hình chữ S cùng hoà cùng ấm ...

tuyet roi bat ngo o sapa bao hieu mua he den som nang nong hon nhieu nam Cùng Huỳnh Hồng Loan trải nghiệm tuyết rơi đầu mùa tại Hàn Quốc

Không cần phải đọc quá nhiều các bài review, bạn chỉ cần theo chân cô nàng xinh đẹp Huỳnh Hồng Loan cũng có thể khám ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.