Hải Phòng dự kiến xây thêm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng bên trái cầu hiện có vào giai đoạn 2026-2030 với tổng đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng.

Trả lời cử tri tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hải Phòng sáng 4/12, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết đề án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn đã được Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện để gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND TP Hải Phòng xem xét. Dự kiến đề án sẽ được trình Thủ tướng xem xét phê duyệt trong quý I/2025.

Năm 2017, cầu vượt Tân Vũ - Lạch Huyện được thông xe, trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. (Ảnh: Lê Tân).

Theo đề án, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 được xây bên trái cầu hiện có, dài 5,44 km, mặt cắt ngang 16 m; mở rộng đường dẫn hai đầu cầu (tổng chiều dài 9,86 km) lên 6 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp. Đường dẫn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện nay có 4 làn xe chạy, mỗi bên hai làn, ngăn cách bởi dải phân cách giữa rộng 3 m.

Đề án có tổng mức đầu tư hơn 8.710 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Nguồn vốn gồm 6.455 tỷ đồng từ vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và 2.255 tỷ đồng từ vốn đối ứng ngân sách địa phương.

Năm 2017, cầu vượt Tân Vũ - Lạch Huyện được thông xe, trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Công trình dài 5,44 km nằm trong hợp phần dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải, tổng vốn đầu tư xây dựng gần 12.000 tỷ đồng.

Đến nay, do sự phát triển mạnh của hệ thống cảng biển tại đảo Cát Hải, lượng phương tiện qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tăng đột biến nên cần mở rộng để đảm bảo an toàn giao thông và tính kết nối.

chọn
Ba giai đoạn triển khai đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được triển khai theo ba giai đoạn gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử, khai thác.