Vừa qua, Bản Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP Hải Phòng đã có báo cáo về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện.
Nội dung văn bản cho biết, hiện nay, xu hướng đô thị hoá đang diễn ra rất nhanh tại khu vực phía Nam sông Lạch Tray trên địa bàn các quận Hải An, Dương Kinh và khu vực phía Nam sông Lạch Tray (Khu đô thị Nam sông Lạch Tray, Khu đô thị Waterfront City, Tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ dịch vụ cao cấp Chuo...).
Tuyến đường Vành đai 2 trong đó có cầu Hải Thành qua sông Lạch Tray được xác định vai trò quan trọng là hướng giao thông chủ yếu kết nối các khu công nghị thị chính của thành phố đặc biệt là phát triển công nghiệp, các khu vực cảng biển lớn.
Song hiện nay hướng kết nối từ nút giao Tân Vũ (nút giao khác mức của ngõ kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Tân Vũ - Lạch Huyện) theo các đường Vành Đai 2, Vành đai 3 sang địa phận các quận Dương Kinh và Kiến An là chưa có, dẫn tới các phương tiện giao thông đặc biệt là phương tiện cỡ lớn phải đi vòng những đoạn đường rất xa làm tăng chỉ phí vận hành, khai thác.
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (chủ đầu tư), dự án có chiều dài 11 km đi qua địa phận quận Hải An, quận Dương Kinh, quận Kiến An (TP Hải Phòng).
Điểm đầu kết nối với nút giao Tân Vũ đã được Bộ GTVT đầu tư, thuộc địa bàn phường Tràng Cát, quận Hải An. Giai đoạn trước đây, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế nút giao khác mức hoa thị hoàn chỉnh, tuy nhiên chỉ mới xây dựng các nhánh thuộc giai đoạn 1, giai đoạn 2 gồm một số nhánh sẽ được đầu tư hoàn thiện trong dự án.
Điểm cuối giao đường Bùi Viện ở đầu cầu Bùi Viện, thuộc địa bàn phường ồng Hòa, quận Kiến An, TP Hải Phòng.
Phạm vi thực hiện dự án nằm trong ranh giới địa lý hành chính của 6 phường thuộc quận Hải An, quận Dương Kinh, quận Kiến An bao gồm quận Hải An: Phường Tràng Cát; quận Dương Kinh: Phường Hải Thành, Anh Dũng, Hưng Đạo, Đa Phúc; quận Kiến An: Phường Đồng Hòa.
Về hiện trạng sử dụng sử dụng đất của dự án, việc xây dựng tuyến đường này sẽ chiếm dụng khoảng 106,5 ha, trong đó, đất ở là 7,4 ha; đất trồng lúa 42,5 ha; đất trồng cây 3,9 ha; đất kinh doanh gần 1 ha; đất tổ chức 2,2 ha và đất khác 32 ha.
Số hộ dân bị ảnh hưởng là 796 ha. Trong đó, số hộ phải giải tỏa một phần là 130 hộ; số hộ phải giải tỏa toàn bộ là 666 hộ.
Hướng tuyển đề xuất của dự án bám theo hướng tuyến quy hoạch đã được duyệt (quy hoạch chung TP Hải Phòng và quy hoạch chỉ tiết 1/2000 các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An).
Điểm đầu dự án tại vị trí mố cầu vượt nút giao Tân Vũ thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An. Tuyến cắt qua khu dân cư phường Tràng Cát hiện tại đi về phía Tây, tuyến ngoặt phải (bám dọc theo sông Lạch Tray, cách tuyến đường đường bao Đông Nam quận Hải An đang xây dựng dọc đê Tràng Cát khoảng 300 m) đi tiếp khoảng 1,9 km, tuyến ngoặt trái vượt sông Lạch Tray tại vị trí cầu Hải Thành (vị trí cầu theo hướng đường ngõ nhỏ đối diện ĐT 355 kéo dài về phía sông Lạch Tray, cất qua xưởng sản xuất cầu kiện bê tông ở ven sông).
Kết thúc phạm vi quận tuyến thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An, sang địa phận phường Hải Thành, quận Dương Kinh.
Sang địa bàn quận Dương Kinh, tuyến đi qua ngã 3 ĐT.355 và ĐT.353, tuyển tiếp tục đi trùng ĐT.355 khoảng 2,6 km đến nút giao Hưng Đạo; tuyến rẽ phải tách khỏi ĐT 355 (Vành đai 3) đi ra cánh đồng giữa khu dân cư Phúc Lộc và Tiểu Trà xã Hưng Đạo.
Tuyến tiếp tục đi hết địa phận quận Dương Kinh, sang địa phận quận Kiến An, cất chéo qua kênh Mỹ Khê và đến giao với đường trục World Bank (đường Bùi Viện) tại lý trình khoảng Km10+650 (tương đương lý trình Km10+700 đường WB) thuộc phường Đồng Hòa, quận Kiến An (điểm kết nối cách mồ cầu Bùi Viện về phía đi QL 10 khoảng 430 m.
Tuyến kết thúc ở ngã tư quy hoạch giữa đường Quán Trữ với đường vào Trường Cao đẳng Hàng Hải - cơ sở 2.
Về quy mô xây dựng, tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ tuyến Tân Vũ - Bùi Viện có chiều dài 11 km trong đó, đoạn qua địa bàn quận Hải An dài khoảng 3,85 km, quận Dương Kinh dài khoảng 5,72 km, quận Kiến An dài khoảng 1,43 km. Dự án tiến hành giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo quy mô quy hoạch hoàn chỉnh là 68 m.
Đoạn 1 (từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành) và đoạn 3 (từ nút giao Hưng Đạo đến nút giao đường Bùi Viện) sẽ được xây dựng với bề rộng mặt cắt ngang đường là 37 m. Đoạn 2 (từ nút giao ĐT 353 - nút giao Hưng Đạo, đoạn đi trùng ĐT 355) được xây dựng với bề rộng mặt cắt ngang đường là 68 m.
Quy mô đường phố chính đô thị chủ yếu với vận tốc thiết kế tuyến chính 80 km/h và vận tốc thiết kế các nhánh trong nút giao 40 km/h.
Dự án sẽ xây dựng cầu Hải Thành (Km3+800) vượt sông Lạch Tray có chiều dài khoảng 1,1 km với bề rộng đảm bảo 8 làn xe.
Cùng với đó, xây dựng 8 nút giao bao gồm 6 nút giao bằng dạng cùng mức, điều khiển bằng đèn tín hiệu và đảo giọt nước bao gồm nút giao khu đô thị - công nghiệp Nam Tràng Cát; nút giao đƣờng bao ông Nam quận Hải An và đường phía Nam sân bay Cát Bi; nút giao đường trục quận Dương Kinh quy hoạch; nút giao Hưng Đạo; nút giao khu đô thị Him Lam River City.
Một nút giao khác mức Tân Vũ (Km0+000) bao gồm xây dựng hai nhánh hoa thị (nhánh E, G) gồm cầu vượt và đường dẫn trong lòng nút giao với chiều dài cầu trên mỗi nhánh khoảng 163 m, chiều rộng cầu 8,25 m.
Một nút giao dạng cầu vượt trực thông tại vị trí giao đường Bùi Viện (Km10+644); một nút giao khác mức với ĐT 353 (Km4+375) bằng việc xây dựng cầu và đường nhánh (nhánh HT-T) phía trái tuyến và nhánh HT-P phía phải tuyến tại khu vực cầu Hải Thành.
Cùng với đó, xây dựng hai cầu vượt bộ hành tại Km4+750 và tại Km6+250 thuộc địa bàn phường Anh Dũng, quận Dương Kinh.
Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là khoảng 7.440 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 3.100 tỷ đồng; chi phí xây dựng 3.274 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 393 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 676 tỷ đồng.
Về tiến độ, theo cập nhật mới nhất từ Báo Hải Phòng, thành phố dự kiến khởi công dự án này trong năm nay. Thời gian thi công phần đường và cầu là 24 tháng.
Về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, Hải Phòng sẽ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên vùng; xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; nghiên cứu, hình thành tuyến đường chính đô thị nối cảng quốc tế Hải Phòng với QL 18; tuyến đường nối từ đường 359 đi Quảng Yên (Quảng Ninh) qua cầu Bến Rừng.
Xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ, như: Xây dựng mới hệ thống cầu vượt, cầu qua sông tại các trục đường chính. Quy hoạch mới đường cao tốc đô thị (hướng Bắc - Nam) tiếp cận với khu vực nội đô lịch sử...
Dưới đây là phương án phát triển các tuyến đường bộ xây mới TP Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030:
Về đường sắt, tuyến Hà Nội - Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng) song song với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện và tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng – Hạ Long) sẽ được xây dựng mới.
Ngoài ra, Hải Phòng quy hoạch 4 tuyến đường sắt đô thị và các ga kết nối các đô thị, khu chức năng và đầu mối giao thông chính của thành phố; từng bước chuyển đổi tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đoạn trong khu vực nội thị (hiện có) thành đường sắt đô thị; và nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến tàu điện ngầm nội đô.