Theo Báo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa qua đã có văn bản gửi Chính phủ báo cáo về việc đầu tư xây dựng các đoạn tuyến trên đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua địa bàn TP Hải Phòng.
Cơ quan này cho biết, để bảo đảm khai thác đồng bộ quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật trên toàn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, sớm mở rộng các đoạn tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư hai làn xe, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu cân đối vốn để hỗ trợ UBND TP Hải Phòng đầu tư đơn nguyên cầu Văn Úc 2.
Đối với 6 km còn lại của đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP Hải Phòng tìm kiếm huy động nguồn vốn để đầu tư đoạn tuyến.
Sau khi xác định được nguồn vốn triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND TP Hải Phòng để xác định cơ quan chủ quản, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Theo Bộ GTVT, với vai trò là đoạn cuối của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng nên việc đầu tư đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP Hải Phòng để kết nối tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cần thiết, phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20508 .
Các đoạn tuyến cao tốc trên hành lang Ninh Bình - Hải Phòng hiện đã và đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe, riêng cầu Văn Úc 2 có quy mô hai làn xe, không đồng bộ về quy mô toàn tuyến nên việc mở rộng các công trình này từ hai làn xe lên 4 làn xe là cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Trước đó, vào tháng 4/2024, UBND TP Hải Phòng đã có kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bố trí hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 để thực hiện hai dự án gồm cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng và đầu tư xây dựng đơn nguyên cầu vượt sông Văn Úc (cầu Văn Úc 2) trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
UBND TP Hải Phòng cũng đề xuất cấp có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện các dự án nêu trên.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các địa phương làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đã được bố trí vốn để thực hiện đầu tư; riêng đoạn qua TP Hải Phòng, chiều dài 6 km chưa được triển khai.
Cụ thể, cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 25 km, do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, đã phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng.
Hiện nay, dự án đang triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2027.
Dự án xây dựng cầu sông Đáy và đường dẫn, chiều dài 2 km do UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 1.421 tỷ đồng. Hiện nay đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định, Thái Bình, có chiều dài 61 km do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đoạn tuyến bằng phương thức PPP.
Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng. Hiện nay UBND tỉnh Thái Bình đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công Dự án năm 2024, hoàn thành năm 2027.
Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình, TP Hải Phòng có chiều dài khoảng 22 km, UBND TP Hải Phòng được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đoạn tuyến bằng phương thức PPP.
Dự án có quy mô 2 - 4 làn xe, tổng mức đầu tư 3.768 tỷ đồng đã được khởi công tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa phận TP Hải Phòng có chiều dài khoảng 6 km, UBND TP Hải Phòng được giao chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến để nghiên cứu, huy động nguồn vốn đầu tư.