Hải Phòng muốn xây sân bay Vùng Thủ đô ở Tiên Lãng, nâng công suất sân bay Cát Bi

Tham gia ý kiến về quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, TP Hải Phòng đề nghị được xây sân bay số 2 Vùng Thủ đô ở huyện Tiên Lãng.

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng chú ý, TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 Vùng Thủ đô.

Đối với sân bay Cát Bi đang hoạt động, Hải Phòng đề nghị xem xét nâng công suất để phù hợp với công suất dự kiến tại đồ án. Theo đó, công suất sân bay Cát Bi đến năm 2030 là 13 triệu hành khách/năm, đến năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.

Ngoài đề xuất với hai sân bay dân dụng lớn, Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung quy hoạch các sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vỹ để phục vụ du lịch và cứu hộ.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Dự thảo xác định đến năm 2050, Việt Nam có 30 sân bay, trong đó cảng hàng không quốc tế thứ 2 Vùng Thủ đô có công suất 50 triệu hành khách/năm được đề xuất nghiên cứu sau năm 2030.

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng).

chọn
Ghi nhận trường hợp chủ đầu tư bung hàng giữa sóng sáp nhập, tăng giá 10% trong một đêm
Theo chuyên gia VARS, hiện cơn sốt BĐS theo tin sáp nhập đã hạ nhiệt, nhà đầu tư không còn tất tay. Nhìn lại thời điểm đỉnh sóng, có những sản phẩm tăng giá 40%, có chủ đầu tư tận dụng sóng để ra hàng, điều chỉnh giá bán tăng 10% trong 1 đêm.