Tại kì họp thứ 14 khóa XV vừa qua, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua đồ án điều chỉnh qui hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, thành phố sẽ tập trung phát triển mô hình "đô thị đa trung tâm", bao gồm hai vành đai kinh tế (ven biển và ven quốc lộ 10); ba hành lang cảnh quan (sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc); ba đô thị trọng điểm (đô thị trung tâm, đô thị hàng hải, đô thị sân bay) và các đô thị mới.
Về định hướng phát triển khu vực đô thị, thành phố chủ trương mở rộng đô thị theo năm hướng: Phía Bắc (huyện Thủy Nguyên), phía Đông (huyện Cát Hải), phía Nam và Đông Nam (các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An, Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy), phía Tây (huyện An Dương) và khu vực đô thị dự kiến mở rộng sau năm 2045, tầm nhìn đến năm 2050 (huyện Tiên Lãng).
Đối với hệ thống đường bộ nội đô, TP Hải Phòng qui hoạch mới đường cao tốc qua đô thị (Bắc Nam) nối KĐT mới Bắc sông Cấm với Đô thị hàng không (Tiên Lãng), đường trục Đông Tây nối khu vực đô thị - công nghiệp Vĩnh Bảo với KĐT Hàng hải quốc tế (Hải An) và đảo Cát Hải, đường trục Bắc Nam song song với quốc lộ 10.
Về giao thông công cộng, thành phố sẽ mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường sắt đô thị (trên cao, ngầm), các tuyến buýt nhanh trên các hành lang Đông Tây và Bắc Nam.
Qui hoạch giao thông đối ngoại của thành phố cũng có một số điểm nổi bật đáng chú ý. Cụ thể, đối với đường hàng không, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ được nâng cấp; Cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng sẽ được điều chỉnh qui hoạch sau năm 2045; đồng thời thành phố sẽ qui hoạch mới sân bay taxi tại khu vực Cát Bà và Bạch Long Vỹ.
Về đường sắt đối ngoại, thành phố chủ trương qui hoạch mới tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, đường sắt nối tuyến Yên Viên - Hạ Long đi cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.