Hải quan TP.HCM đề xuất cấm nhập khẩu máy đào tiền ảo

Do không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu, gần 1.500 bộ máy đào tiền ảo đã được thông quan. Tuy nhiên, trước thực trạng này, cục Hải quan TP.HCM đã đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan chức năng cấm nhập mặt hàng này.

Ngày 19/12, thông tin từ chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (cục Hải quan TP.HCM) cho biết, cơ quan này đã đồng ý cho thông quan các lô hàng với gần 1.500 bộ máy đào tiền ảo (còn gọi là tiền ảo) vướng tại cửa khẩu này trong nhiều tháng qua. Dự báo, các tổ chức, cá nhân sẽ tiếp tục nhập khẩu mặt hàng này do đó cục Hải quan TP.HCM đã đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan chức năng cấm nhập mặt hàng nói trên.

Tổng số gần 1.500 bộ máy đào dữ liệu tiền điện tử là của 3 doanh nghiệp và một số cá nhân, tổ chức không có mã số thuế đứng mở tờ khai nhập khẩu. Tổng giá trị toàn bộ số hàng này là gần 2,2 triệu USD và các đơn vị, cá nhân phải nộp số thuế gần 5 tỷ đồng.

Như vậy, sau một thời gian dài “ngâm kho”, đến nay, ngành hải quan chính thức cho thông quan vì đây không phải là hàng cấm. Trước thông tin này, dự báo sẽ còn nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức sẽ tiếp tục nhập các “trâu cày” về Việt Nam. Do đó, cục Hải quan TP đã đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan chức năng cấm nhập mặt hàng này.

hai quan tphcm de xuat cam nhap khau may dao tien ao

Việc cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền tương tự là hành vi bị cấm tại Việt Nam, do đó việc cho phép nhập khẩu các máy đào về Việt Nam sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Một lãnh đạo cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo khẳng định bitcoin và các loại tiền ảo tương tự không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Trong khi đó, để sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự cần phải có phương tiện là máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền trên mạng”.

“Do đó, việc cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền tương tự là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Đặc biệt, kể từ ngày 1/1/2018, các hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Từ đây, cục Hải quan TP đã báo cáo và đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị không cho nhập khẩu các loại máy móc thiết bị này”, cán bộ này nói thêm.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.