Hầm chui 'giải cứu' ùn tắc Tân Sơn Nhất dần thành hình

Hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, quận Tân Bình, thuộc dự án chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất thành hình sau một năm thi công.

 

Sau gần một năm thi công, hầm chui ở giao lộ đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn dần thành hình, đạt khoảng 50% tiến độ, dự kiến thông xe tháng 7/2024.

Công trình có mức đầu tư 200 tỷ đồng, là một phần của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4 km, được TP HCM khởi công cuối năm ngoái với tổng kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng.

 

 

 

Giữa tháng 12, hai hầm hở ở đường Phan Thúc Duyện, cắt ngang qua công viên Hoàng Văn Thụ đã ra hình hài. Theo thiết kế, tổng chiều dài hầm khoảng 400 m, trong đó, đoạn kín dài 42 m, đoạn đường dẫn vào hầm phía công viên Hoàng Văn Thụ dài khoảng 140 m, đoạn đường dẫn ra hầm phía Trung tâm quản lý bay có chiều dài hơn 180 m.

 

 

 

Hầm có chiều rộng 9 m cho hai làn xe chạy theo hướng từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Cộng Hoà.

Để thực hiện dự án, cầu bộ hành bắc qua công viên Hoàng Văn Thụ được tháo dỡ. Một phần đất công viên và 300 cây xanh ở khu vực bị đốn hạ để rào chắn làm công trình. Sau khi dự án hoàn thành, nhà thầu hoàn trả gần 700 m2 để trồng lại cây xanh, phần còn lại làm vỉa hè cho người đi bộ.

 

 

 

Hiện cả hai đầu hầm vẫn tiếp tục được đào với đoạn sâu nhất gần 10 m. Công nhân tất bật thi công các hạng mục như đào đất, nhồi móng, ép cọc, làm bệ và thành hầm...

 

 

 

Do lọt thỏm giữa hai bên phần đất công viên Hoàng Văn Thụ, tất cả vật tư, thiết bị máy móc gần như phải tập kết trong khu vực thi công.

 

 

 

Tại đầu hầm hở phía Trung tâm quản lý bay, anh Nguyễn Văn Tú dùng máy cắt các cọc chống lún, trước khi đổ bêtông mặt sàn hầm. "Mấy đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất bao năm nay kẹt xe dữ lắm. Anh em ráng thi công xong hầm để mọi người đi lại thuận tiện hơn", người đàn ông 46 tuổi nói.

 

 

 

Một công nhân khác đang hàn sắt thép để lắp giàn giáo, thi công hầm hở. Theo nhà thầu, có khoảng 80 công nhân làm việc ba ca để kịp hoàn thành công trình đúng tiến độ.

 

 

 

Đoạn hầm kín đi ngang qua đường Trần Quốc Hoàn sẽ được đào trong thời gian tới. Nhà thầu dự kiến sẽ lắp đặt cầu tạm có 5 làn xe trên đường Trần Quốc Hoàn để đảm bảo quá trình thi công không ảnh hưởng giao thông.

Toàn bộ dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đặt mục tiêu hoàn thành tháng 12/2024 để phục vụ việc đưa nhà ga T3 vào hoạt động

 

 

 

Dòng xe ùn ứ trên đường Hoàng Văn Thụ và Cộng Hoà, đoạn gần cầu vượt Lăng Cha Cả, cách hầm chui khoảng một km, chiều 18/12. Nhiều tuyến đường khác quanh khu vực sân bay như Trường Chinh, Trường Sơn, Hồng Hà... cũng thường xuyên ùn tắc.

Ngoài công trình trên, TP HCM đang giải phóng mặt bằng để chuẩn bị mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đoạn qua cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dài hơn 780 m, rộng 22 m, tổng vốn 255 tỷ đồng, giúp đồng bộ hạ tầng ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất. Dự án ga T3 được đầu tư với kinh phí gần 11.000 tỷ đồng, giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Mới đây Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) đề xuất triển khai một số nhóm giải pháp hạn ùn tắc cho khu vực Tân Sơn Nhất, như điều chỉnh giao thông trong sân bay; lắp thêm camera, bảng thông tin điện tử ở các giao lộ lớn và tổ chức giao thông tổng thể cho khu vực...

 

 

 

Phối cảnh hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện khi hoàn thành. Ảnh: Ban Giao thông

 

 

Vị trí hầm chui giúp giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ hoạ: Đăng Hiếu