Hầm chung cư ngập sau mưa lớn ở TP HCM, ai phải bồi thường thiệt hại cho cư dân?

Việc xác định trách nhiệm bồi thường tài sản là những chiếc xe bị ngập nước trong các tầng hầm chung cư hay bãi trông giữ xe luôn là vấn đề “nóng” giữa các bên.

Cơn mưa lớn kéo dài vào chiều 26/9 tại TP HCM đã khiến chung cư nơi tôi sinh sống bị ngập nước nặng. Các xe trong tầng hầm cũng bị hư hỏng do ngập nước. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp hầm chung cư ngập, ai phải bồi thường thiệt hại cho cư dân?

Độc giả: Nguyễn Khánh Linh

ham chung cu ngap sau mua lon o tp hcm ai phai boi thuong
Xe máy bị nhấn chìm tại một bãi giữ xe sau trận mưa lớn chiều tối 26/9 ở TP HCM - Ảnh: Châu Phong

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Muốn biết trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai, trước hết phải xác định chủ sở hữu của các loại phương tiện này có quan hệ gửi xe gì với chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà này, hay với tổ chức, cá nhân nào khác không?

Theo đó, “hợp đồng gửi, giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên và bên giữ, nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi, giữ không phải trả tiền công”. Hợp đồng gửi, giữ tài sản là loại hợp đồng rất thông dụng trong giao dịch dân sự. Đối tượng của hợp đồng gửi, giữ tài sản là bất kỳ tài sản nào, từ những loại tài sản thông thường như xe đạp, xe máy, mũ bảo hiểm… đến những tài sản có giá trị lớn như hàng hóa, ô tô, nhà ở.

Theo Bộ luật Dân sự 2005 quy định: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Như vậy trong trường hợp chủ đầu tư đã làm đủ hết mọi cách để ngăn chặn tình trạng nước ngập tầng hầm nhưng đều không có tác dụng thì thiệt hại trong trường hợp này chủ đầu tư không phải chịu trách nhiệm bồi thường. Người dân sẽ phải tự chịu thiệt hại về tài sản của mình để trong tầng hầm nhà chung cư trong những trường hợp bất khả kháng này.

Trường hợp Chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà có lỗi do chủ quan sai sót, vi phạm như không có biện pháp cần thiết và hiệu quả ngăn chặn nước tràn vào hầm hoặc di dời tài sản kịp thời khi đã được cảnh báo mưa to trước đó. Hoặc do thiết kế, thi công không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện an toàn chống lụt thông thường có thể xảy ra, thì phải bồi thường thiệt hại tài sản cho cư dân.

Ngoài ra, các đơn vị bảo hiểm xe cũng có thể xem xét trách nhiệm nếu trong hợp đồng bảo hiểm có các điều khoản liên quan.

ham chung cu ngap sau mua lon o tp hcm ai phai boi thuong Mua phải hàng rởm, người tiêu dùng phải làm gì?
ham chung cu ngap sau mua lon o tp hcm ai phai boi thuong Quy trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
ham chung cu ngap sau mua lon o tp hcm ai phai boi thuong Thủ tục xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.