Hạn chế đưa đón người thân trong sân bay dịp Tết

Các hãng hàng không dự kiến tăng tần suất chuyến bay phục vụ cao điểm Tết tăng khoảng 10 – 15% so với cao điểm Tết âm lịch 2017.

Tại buổi làm việc chiều 2/2 với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2018, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đề nghị ngành hàng không phải khắc phục các hạn chế thiếu sót, đặc biệt là chú trọng thái độ phục vụ hành khách và cho nghỉ việc với những nhân viên có thái độ ứng xử kém với hành khách.

han che dua don nguoi than trong san bay dip tet
Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc tại sân bay TSN chiều 2/2

Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, dự báo lượng hành khách trong cao điểm Tết từ 30/1 đến 2/3 (tức từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) ước đạt hơn 4,1 triệu hành khách, tăng 25% so với Tết 2017, số lượt cất hạ cánh tăng 20% so với Tết 2017 với dự báo gần 26.300 lượt/chuyến.

Do phân bổ slot (giờ cất/hạ cánh) theo giới hạn 44 slot/giờ ban ngày và 37 slot vào ban đêm nên tần suất bay trung bình cả giai đoạn này là 953 lượt/chuyến/ngày (tăng 159 lượt/chuyến so với năm 2017), cao điểm nhất trong dịp Tết 2018 là ngày 21/2 (mùng 6 Tết) với 971 lượt/chuyến/ngày. Các hãng hàng không dự kiến tăng tần suất chuyến bay phục vụ cao điểm Tết tăng khoảng 10 – 15% so với cao điểm Tết âm lịch 2017. Cụ thể sản lượng hành khách là hơn 134 ngàn hành khách/ngày

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, hạ tầng giao thông không tăng lên nhiều, nên để phục vụ tốt nhất nhu cầu, cần phải biết sắp xếp thực hiện. Công tác điều tiết, phối hợp tổ chức phải thật tốt, dự báo lượng hành khách chính xác để triển khai các giải pháp.

Thủ tục an ninh cần phải đẩy nhanh hơn, hướng dẫn hành khách về các thủ tục check-in online, tại các kiot, về khâu xách tay, kí gửi... Phải làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cả trong và bên ngoài sân bay, phối hợp tốt Sở Giao thông vận tải để điều tiết, không để xảy ra ùn tắc bên ngoài. Tăng cường bay đêm, cần chú ý vấn đề kết nối xe buýt để phục vụ hành khách bay đêm, không chỉ ở đầu TPHCM mà ở địa phương nơi đến.

Các hãng hàng không hạn chế tình trạng chậm chuyến, phải thông báo cụ thể giờ giấc cho hành khách kịp thời. Đặc biệt, phải chấn chỉnh lại thái độ phục vụ của nhân viên, không để lại ấn tượng không tốt với hành khách, nhất là Việt kiều, người nước ngoài…

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nói: “Chúng ta phục vụ là chính nên toàn thể cán bộ viên chức phải quán triệt rất sâu về vấn đề thái độ phục vụ. Nếu để một cán bộ công nhân viên nào mà có thái độ xử sự với hành khách không hợp lí thì tôi đề nghị cho nghỉ luôn. Cái này phải nghiêm túc từ tất cả các cấp”

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đề nghị cần làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, làm sao để người dân hạn chế đưa đón người thân trong sân bay, tuyên truyền những điều cần biết đối với hành khách, nhất là khách lần đầu đi máy bay. Trong cao điểm Tết, có giải pháp để hạn chế phương tiện qua đường Trường Sơn.

han che dua don nguoi than trong san bay dip tet Thu phí tại các sân bay: ‘Việc thu phí sân đường có quá trình lịch sử rất dài’

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết việc thu phí sân đường có rất nhiều luật chi phối và có lịch sử rất dài.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.