Sau một ngày im lặng trước thông tin hệ thống bán vé của hãng hàng không quốc gia Hong Kong - Cathay gặp vấn đề kỹ thuật trong ngày đầu năm mới, hôm 2/1, hãng bay này đã chính thức lên tiếng về vụ việc.
Cathay chia sẻ sự cố gặp phải là vé bay hạng “đỉnh” nhất của hãng áp dụng, tức thương gia và hạng nhất cho chặng từ Việt Nam đến Bắc Mỹ bỗng dưng rẻ bất ngờ, vé khứ hồi lần lượt chỉ là 680 USD và 840 USD. Trong khi bình thường, Cathay luôn niêm yết ở mức 7.000 USD và 4.500 USD, tức rẻ hơn khoảng 10 lần.
Thông báo mới nhất về sự việc này được hãng chia sẻ trên Twitter là quyết định giữ và áp dụng những tấm vé trót bán nhầm cho những khách hàng may mắn. Hãng hàng không quốc gia Hong Kong hy vọng đây sẽ là một “kỷ niệm đặc biệt” với hành khách trong năm mới.
Cuối cùng, hãng hàng không hàng đầu Châu Á đã quyết định áp dụng số vé đã lỡ bán rẻ cho khách ngày đầu năm mới. |
“Chúc mừng năm 2019 đến những khách hàng đã mua vé bay của chúng tôi. Và rất bất ngờ khi rơi vào ngày đầu của năm mới. Chúng tôi đã phạm sai lầm, nhưng chúng tôi mong được chào đón bạn trên tàu bay với vé đã được phát hành. Hy vọng điều này sẽ làm cho năm 2019 của bạn trở nên đặc biệt”, đại diện Cathay thông báo.
Hãng hàng không này không tiết lộ sự cố kỹ thuật khiến công ty tốn bao nhiêu tiền do những tấm vé được bán ra có giá chênh lệch rất lớn so với giá gốc.
Một thống kê nhỏ của South China Morning Post cho biết đã phỏng vấn 11 người mua được 18 vé hạng nhất và thương gia, với tổng giá trị hơn 27.500 USD. Dựa trên giá bán lẻ hiện tại, Cathay lẽ ra có thể thu được lên đến 685.800 USD từ 18 chiếc vé này.
Truyền thông Trung Quốc cho rằng, thực tế số vé được bán ra có thể lên đến vài nghìn trong thời gian ngắn hãng xảy ra lỗi. Ngay sau đó, hệ thống bán vé của Cathay đã trở lại bình thường.
Trước đó trên Twitter, một hành khách tên Vincent Lee Chun-fai, 42 tuổi, làm việc tại New York, đã phàn nàn về việc bị hãng hủy 2 vé bay anh mua được. Tuy nhiên, sau đó anh thừa nhận thực sự vụ việc là một người bạn của anh đã bị hủy, do nhầm lẫn. Phía Cathay cho biết đã tìm hiểu vụ việc là thấy rằng vấn đề nằm ở khách hàng, không thuộc về hãng.
Như vậy những khách hàng đặt thành công vé bay hạng thương gia và hạng nhất của Cathay với giá từ vài trăm USD đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì quyết định cuối cùng của hãng.
Đầu năm 2018, hãng bay Hong Kong Airlines cũng mắc một lỗi tương tự, khi bán các vé khứ hồi hạng thương gia từ Los Angeles đến Thượng Hải và Bangkok với giá chưa tới 600 USD. Sau đó, hãng xác nhận do lỗi hệ thống và vẫn quyết định giữ nguyên hiệu lực với những khách hàng may mắn “săn” được vé hời.