Ngày 9/12/2020 tại TP HCM, Google đã ra mắt Travel Insights with Google, công cụ cung cấp dữ liệu và thông tin chuyên sâu về ngành du lịch.
Travel Insights được tạo ra với mục tiêu giúp các công ty lữ hành nói riêng và ngành du lịch nói chung, hiểu rõ hơn về nhu cầu du lịch bị dồn nén trong thời gian qua và tận dụng dữ liệu chi tiết và cập nhật từ những công cụ này để lập kế hoạch cho con đường phục hồi phía trước.
Theo Google, công cụ này sẽ cung cấp một bức tranh rõ nét về nguồn tìm kiếm về nhu cầu du lịch cho từng điểm đến, cũng như các địa điểm du lịch trong nước mà du khách quan tâm nhất.
Cụ thể, phần mềm này sẽ hỗ trợ ngành du lịch vạch ra lộ trình khả thi cho sự hồi phục với những tuyến du lịch cụ thể và lựa chọn điểm du lịch phù hợp để lên kế hoạch truyền thông cho đối tượng du khách tiềm năng trong tương lai.
Với Travel Insights, các khách sạn thuộc mọi qui mô, đặc biệt là các khách sạn nhỏ và độc lập hiểu được nhu cầu của khách hàng của mình đến từ phân khúc hay thị trường nào và cách đặt mục tiêu tiếp thị khi lập kế hoạch phục hồi.
Công cụ này cũng cho phép kết hợp dữ liệu riêng từ tài khoản Google của doanh nghiệp với kho dữ liệu rộng hơn về nhu cầu khách hàng của Google, nhằm cung cấp bức tranh tổng quan rõ ràng hơn về cách quản lí vận hành doanh nghiệp và tìm kiếm cơ hội tiếp cận du khách tiềm năng.
Nói về động lực phát triển phần mềm này, bà Trâm Nguyễn, Giám đốc Quốc Gia Google Việt Nam, Lào và Cambodia cho biết mặc dù du lịch toàn cầu đã bị ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19, nhưng một số điểm sáng đã xuất hiện như việc các chuyến bay nội địa ngày càng tăng ở nhiều quốc gia và chính phủ các nước đang tìm kiếm cách mở cửa du lịch quốc tế an toàn.
"Chúng tôi cũng lắng nghe chia sẻ từ các đối tác của mình, điển hình như Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết rằng dữ liệu và thông tin về nhu cầu khách hàng rất quan trọng để giúp ngành du lịch nói chung và các công ty lữ hành nói riêng lên kế hoạch trước.
Những điều này đã thôi thúc chúng tôi tạo ra ba công cụ hữu ích trên để giúp đáp ứng nhu cầu đó", bà Trâm chia sẻ.
Công cụ Travel Insight được ra mắt tại Việt Nam như một phần trong chuỗi sáng kiến của Google, hướng đến mục tiêu quảng bá và hỗ trợ phục hồi ngành du lịch địa phương trong thời gian vừa qua.
Trong năm 2020, Google đã phối hợp với Sở Du lịch TP HCM quảng bá ẩm thực Việt thông qua biểu tượng Doodle Bánh Mì trên trang chủ Google kết hợp với chiến dịch Tôi yêu Bánh Mì Sài Gòn.
Khi được hỏi về công cụ mới do Google phát triển nhằm hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam, bà Võ Thị Ngọc Thuý, Phó Giám Đốc sở Du lịch TP HCM đánh giá sự ra mắt của công cụ Travel Insight là rất kịp thời bởi Việt Nam đang thực hiện nhiều cách nhằm phục hồi ngành du lịch và tái cấu trúc thị trường các điểm đến hậu Covid-19.
"Công cụ này sẽ vô cùng hữu ích, giúp nắm bắt nhu cầu du lịch trong và ngoài nước dựa trên dữ liệu kĩ thuật số thời gian thực. Chúng tôi rất mong được tiếp cận dữ liệu sớm và hi vọng rằng công cụ này có thể được phát triển hơn nữa để có sự so sánh giữa các quốc gia", bà Thuý nói.
Được biết trong vài tuần qua, một số tổ chức du lịch và lữ hành toàn cầu như UNWTO, Ban Thư kí ASEAN, Bộ Du lịch và kinh tế sáng tạo Indonesia, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Singapore, Cục Du lịch Đài Loan và các tổ chức khác đã sớm được tiếp cận công cụ Travel Insight.
Theo Google, qua dữ liệu được tổng hợp bằng phần mềm mới có thể thấy nhu cầu du lịch nội địa ở Việt Nam đang trên đà phục hồi ổn định, đạt mức 100% năm 2019, đặc biệt là trong hai tuần qua.
Các khu vực ven biển và du lịch thiên nhiên đang ngày càng phổ biến, điển hình như Hà Giang đã trở thành điểm đến tăng trưởng nhanh nhất với mức hơn 75% trong hai tháng qua - điều này chỉ ra rằng ngày càng có nhiều du khách Việt Nam tìm kiếm các địa điểm du lịch ở những nơi còn hoang sơ.