Theo kế hoạch cung ứng hàng hóa trước và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của Sở Công Thương TP HCM hoạt động sản xuất, chuẩn bị, dự trữ và cung ứng đạt khoảng 19.680 tỷ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng so với nguồn vốn của kế hoạch Tết nguyên đán Canh Tý 2020; trong đó, giá trị nguồn cung bình ổn thị trường đạt gần 7.133 tỷ đồng.
Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết - từ ngày 1 đến 30 tháng Chạp Âm lịch, tổng giá trị hàng hóa của doanh nghiệp sẽ đạt 10.425,6 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường 4.172,4 tỷ đồng.
Ghi nhận ở các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng... hàng hóa phục vụ Tết như gạo, thịt, trứng, rau củ quả... đã sẵn sàng trên các kệ hàng.
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho biết đơn vị đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỉ đồng, tăng gần 20% so với năm trước.
Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, do tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cung cấp hàng hóa, nên Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm.
Đồng thời Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển phân phối hàng hóa kịp thời để kịp thời ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh nhằm đảm bảo hàng thiết yếu giá tốt luôn đầy đủ, không bị đứt hàng.
Trong phương án dự trữ hàng hóa năm nay, Saigon Co.op cũng đã kịp thời bổ sung dự phòng một lượng tương đối các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay.
Cụ thể, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết, từ giữa năm Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ hai lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ điều tiết giá hàng hóa tết.
Đồng thời để đảm bảo chất lượng hàng hóa, đơn vị này cũng đã có kế hoạch tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5 đến 10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tết. Không gian mua sắm và làm việc được khử trùng, bắt buộc đeo khẩu trang và đo thân nhiệt.
Cũng theo ông Đức, hệ thống sẽ thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm Tết và 10 ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa. Các hoạt động khuyến mãi cũng bao gồm tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng,… cũng sẽ được tổ chức liên tục.
Ngoài ra hệ thống siêu thị Co.opmart dự kiến trong thời gian Tết Tân Sửu sẽ tổ chức khoảng 200 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của đông đảo công nhân tại các khu công nghiệp - khu chế xuất tại TP HCM và các địa phương có Co.opmart hoạt động.
Theo TTXVN, đại diện Central Retail tại Việt Nam, đơn vị chủ sở hữu chuỗi siêu thị GO! và Big C dự báo, nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống sẽ tăng khoảng 50% trong dịp Tết nên đơn vị này đã làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn cung ứng thịt lợn tăng khoảng 20%, thịt gia cầm 25% so với Tết 2020 nhằm chủ động giá bán.
Từ nay tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, GO! và Big C sẽ triển khai đa dạng hoạt động khuyến mãi “giá luôn luôn thấp”, áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Đồng thời, cam kết không tăng giá bán đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh...
Ngoài ra nhằm ổn định thị trường Tết, các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường của Sở Công Thương TPHCM cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết; đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...
Cụ thể với Sài Gòn Food, doanh nghiệp này đã sẵn sàng với hơn 2.700 tấn thành phẩm cho mùa Tết Tân Sửu, dự báo tăng trưởng hơn 30% so với các tháng bình thường và tăng 25 % so với cùng kỳ tết Canh Tý.
Đồng thời, cùng với các đối tác phân phối trên toàn quốc, Sài Gòn Food cam kết không tăng giá sản phẩm, thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giới thiệu sản phẩm trên các hệ thống online giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng…