Hàng không, tàu hỏa và xe khách tăng chuyến phục vụ Tết

Dịp Tết Mậu Tuất 2018, xe khách, hàng không đều tăng hàng nghìn lượt, chuyến phục vụ hành khách.

Theo ghi nhận, sáng 10/2 (25 tháng Chạp) tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Ga Hà Nội, lượng khách về quê nghỉ Tết chưa đông.

Giám đốc các bến xe khẳng định phải từ 26-30 tháng Chạp, người dân từ Hà Nội mới đổ về các tỉnh nghỉ Tết. Theo ước tính của Bến xe Mỹ Đình, trung bình mỗi ngày sẽ phục vụ khoảng 15.000 hành khách.

Kỳ nghỉ Tết cổ truyền năm nay kéo dài 7 ngày. Bắt đầu từ thứ tư (14/2) đến hết thứ ba (20/2), nhằm 29 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Mậu Tuất.

5,1 triệu vé máy bay

Sáng 10/2, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết tổng số tải cung ứng toàn mạng của các hãng hàng không Việt Nam từ ngày 30/1 đến 4/3 là 5,1 triệu ghế, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tổng số tải cung ứng nội địa đạt 3,7 triệu ghế, tăng 7,5%. Tổng tải cung ứng quốc tế đạt 1,4 triệu ghế, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, hàng không còn hơn 44% số ghế chưa bán hết.

hang khong tau hoa va xe khach tang chuyen phuc vu tet
Khu vực ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, đông nghịt người chờ đón người thân từ nước ngoài về ăn Tết. Ảnh: Lê Quân.

Đối với đường bay TP.HCM - Hà Nội, giá vé của Vietnam Airlines thấp nhất là 800.000 đồng và cao nhất 3.150.000 đồng. Hãng Vietjet Air thấp nhất là 399.000 đồng, cao nhất 2.870.000 đồng; của Jetstar Pacific cao nhất là 3.000.000 đồng.

Đại diện hãng hàng không Vietjet Air thông tin năm nay hãng lên kế hoạch khai thác hơn 6.600 chuyến bay, tăng gần 1.000 chuyến so với Tết 2017.

Theo đó, hãng sẽ cung ứng gần 1,4 triệu ghế, tăng 25% so với cùng kỳ. Các chặng bay có số chuyến tăng cao bao gồm TP.HCM đi Hải Phòng, Thanh Hoá, Thừa Thiên - Huế, Chu Lai, Quy Nhơn, Cam Ranh, Phú Quốc; từ Hà Nội đi Cần Thơ, và ngược lại.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết từ ngày 31/1 đến 2/3, hãng đã đăng ký bổ sung hơn 1.100 chuyến bay, tăng 21% so với cùng kỳ 2017.

Trong đó, các chặng bay Hà Nội - TP.HCM và ngược lại, lượng khách đã đặt 80% số ghế từ 23 đến 29 tháng Chạp.

Hãng hàng không Jetstar Pacific tăng gần 900 chuyến bay trong dịp Tết Mậu Tuất 2018. Trong khi đó, Tết Đinh Dậu 2017, hãng này chỉ khai thác gần 400 chuyến.

Cắt 'lốt' nhà xe nhồi nhét khách, tăng giá vé

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết từ ngày 9/2 (24 tháng Chạp), bình quân một ngày nơi đây có 800-900 lượt xe xuất bến.

Trong dịp cao điểm từ 26 đến 30 tháng Chạp, ước tính khoảng 1.300 đến 1.500 lượt xe xuất bến mỗi ngày.

Ông Thành nói rằng năm nay không có doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá vé vào dịp Tết. Các nhà xe cam kết không bắt khách dọc đường, nhồi nhét khách.

Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình, Ngô Mạnh Tuấn khẳng định các nhà xe cố định tại bến xe cam kết không tăng giá vé.

hang khong tau hoa va xe khach tang chuyen phuc vu tet
Sáng 10/2, bến xe khách Nước Ngầm vẫn khá vắng vẻ. Ảnh: Văn Chương.

Dự kiến trong dịp Tết Mậu Tuất, trung bình mỗi ngày Bến xe Mỹ Đình đón khoảng 15.000 hành khách, nhưng năm nay bến không tăng cường thêm xe. Bởi lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Sáng 10/2, trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đã có văn bản gửi Phòng CSGT Hà Nội về việc phối hợp với Thanh tra Giao thông, xử lý vi phạm.

Theo đó, lực lượng chức năng, đặc biệt là Thanh tra Giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các nhà xe vi phạm đón, trả, nhồi nhét khách.

Ông Viện khẳng định: “Năm nay chúng tôi làm nghiêm. Đối với các nhà xe nhồi nhét, đón trả khách không đúng quy định, tự ý tăng giá vé nếu vi phạm quá một lần sẽ bị cắt lốt”.

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, năm nay công ty đưa 60 toa xe mới và tăng 10.000 chỗ so với Tết Đinh Dậu 2017. Tuyến Sài Gòn - Hà Nội từ ngày 23 tháng Chạp đến Tết gần như đã kín chỗ.

hang khong tau hoa va xe khach tang chuyen phuc vu tet Làng bánh chưng miền Nam hối hả gói bánh phục vụ Tết Mậu Tuất 2018

Hàng chục cơ sở lớn nhỏ của làng bánh chưng miền Nam đang tất bật, hối hả gói bánh để phục vụ cho thị trường ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.