Hàng loạt cao thủ võ lâm Trung Quốc tuyên chiến với võ sư MMA

Ít nhất 3 võ sư võ truyền thống nổi tiếng tại Trung Quốc đã lên tiếng thách đấu với võ sĩ Từ Hiểu Đông sau khi anh này hạ đo ván một võ sư thái cực quyền chỉ trong 10 giây.
hang loat cao thu vo lam trung quoc tuyen chien voi vo su mma Cao thủ thái cực quyền thua 'đau' trong màn giao đấu 10 giây
hang loat cao thu vo lam trung quoc tuyen chien voi vo su mma Các võ sư kung fu bậc thầy ở Trung Quốc

Cuộc tỉ thí tại Thành Đô tuần trước giữa võ sĩ võ tự do (MMA) Từ Hiểu Đông và võ sư thái cực quyền Ngụy Lôi hiện là chủ đề tranh cãi gay gắt trong làng võ thuật Trung Quốc sau khi Ngụy bị Từ đả bại chỉ trong 10 giây.

Sau trận đấu, Từ Hiểu Đông tuyên bố võ thuật truyền thống Trung Quốc đã lỗi thời và hiện chỉ có tác dụng rèn luyện để giữ dáng. Trong thực chiến, võ tự do hoặc quyền anh mang tính thực tế và hiệu quả hơn.

Phản ứng trước tuyên bố của Từ Hiểu Đông, 3 cao thủ võ thuật truyền thống Trung Quốc đã lên tiếng thách đấu.

hang loat cao thu vo lam trung quoc tuyen chien voi vo su mma
Võ sĩ Từ Hiểu Đông đánh bại đối thủ Ngụy Lôi (áo trắng) chỉ trong 10 giây. Ảnh: SCMP.

Bậc thầy Thái cực quyền, đệ nhất Thiếu Lâm lên tiếng

Theo South China Morning Post, hai bậc thầy về thái cực quyền là Vương Chiếm Hải và Lộ Hành thách đấu với Từ trên mạng xã hội. Người còn lại là nhà sư Nhất Long, tay đấm gần đây được xưng tụng là "đệ nhất Thiếu Lâm".

Vương Chiếm Hải, người luyện thái cực quyền Trần thức, cho biết muốn đấu với Từ Hiểu Đông để những người chỉ trích võ thuật truyền thống trên mạng phải im lặng. Thái cực quyền Trần thức đặc trưng bởi các thế chuyển động nhanh chậm xen kẽ và bất ngờ tung đòn hạ gục đối phương.

Võ sư Vương Chiếm Hải vốn là nhà vô địch Thái cực quyền quốc tế, truyền nhân đời thứ 12 của trường phái Thái cực Trần thức. Ông là con trai cả của Vương Tây An, võ sư nổi tiếng được xem là người kế thừa tiêu biểu đầu tiên của di sản Thái cực quyền tại Trung Quốc.

Ở tuổi 16, Vương Chiếm Hải giành được chức vô địch Thái cực quyền đầu tiên. 10 năm sau đó, không ai đánh bại được Vương tại các cuộc thi Thái cực quyền đối kháng trong và ngoài Trung Quốc, từ đó đem về cho anh biệt danh "chiến binh bất khả chiến bại". Hiện ông là giám đốc công ty Taiji Zen (Thái cực thiền) do Lý Liên Kiệt và Jack Ma (ông chủ Alibaba) sáng lập.

hang loat cao thu vo lam trung quoc tuyen chien voi vo su mma
Võ sư nổi tiếng Vương Chiếm Hải (ngoài cùng bên phải) đã thách đấu với Từ Hiểu Đông. Ảnh: YouTube.

Trong khi đó, võ tăng nổi danh Nhất Long tuyên bố sẽ không đứng yên để võ sĩ MMA sỉ nhục võ thuật truyền thống Trung Quốc và "lừa dối công chúng".

Nhất Long, võ tăng thuộc thế hệ 8X, nổi lên như một hiện tượng trong thời gian qua và nhiều báo đài của Trung Quốc có lúc đã ca tụng anh là “đệ nhất Thiếu Lâm". Mới đây anh đã đánh bại huyền thoại sống trong làng muay Thái - võ sĩ Buakaw.

Trước đó, Nhất Long đã hạ gục võ sĩ được mệnh danh “quái vật Trung Đông” - Seyedisa Alamdarnezam (Iran). Dù còn nhiều tranh cãi về khả năng thực sự của anh, Nhất Long vẫn là một cái tên không thể xem nhẹ trong làng võ hiện đại Trung Quốc.

'MMA chỉ để phô trương'?

Lộ Hành, Hội trưởng Hội nghiên cứu Thôi thủ Thái cực quyền Tứ Xuyên, cho biết muốn dạy cho Từ Hiểu Đông một bài học. "Cậu ta có định kiến nặng nề về võ thuật truyền thống với những lời lẽ mang tính xúc phạm", ông Lộ nói với tờ Chengdu Business News.

"Tôi đã thách đấu với cậu ta để cậu ta thấy được thế nào là thái cực quyền và võ thuật truyền thống chân chính".

Lộ Hành nói rằng anh chắc chắn đến 80% sẽ đánh bại Từ Hiểu Đông vì các võ sư thái cực quyền có "nắm đấm thép, chân nhẹ như không và lưng cứng như sắt nhờ hơn 20 năm khổ luyện".

Theo ông Lộ, truyền nhân của môn phái Thái cực Dương thức, võ của Từ chỉ là loại để phô trương.

hang loat cao thu vo lam trung quoc tuyen chien voi vo su mma
Võ sĩ Nhất Long (trái), được mệnh danh là đệ nhất Thiếu Lâm, trong một trận đấu. Ảnh: Ecns.cn

Qua video đăng trên trang cá nhân mới đây, ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt, , người từng nhiều năm tập luyện và quảng bá thái cực quyền, cũng "đứng ngồi không yên" sau đoạn video võ sư thái cực quyền bị hạ gục trong 10 giây.

Ông ủng hộ các võ sư Thái cực quyền so tài với Từ Hiểu Đông trên sàn đấu Kunlun Fight (một giải đấm bốc uy tín ở Trung Quốc với các trận đấu theo luật kickboxing, MMA, đôi khi kết hợp cả Muay Thái, quyền Anh...).

"Nếu Kunlun Fight gặp phải Thái cực, rốt cuộc có như trong video trên mạng? Bạn nghĩ sao về chuyện này? Mong mọi người tiếp tục quan tâm Kunlun Fight và quan tâm Thái Cực".

Jiang Lugui, chủ tịch Viện nghiên cứu Thái cực Taohua thuộc Hiệp hội Võ thuật Tứ Xuyên, cho biết thái cực quyền thay đổi theo thời gian từ môn võ chiến đấu sang dưỡng sinh.

"Người ta tập võ không phải để giết người mà để có cơ thể khỏe mạnh", ông Jiang nói. "Thái cực quyền đã phát triển thành một môn thể thao, một phương thức rèn luyện sức khỏe".

Một số võ sư thái cực quyền thuộc Hiệp hội Võ thuật Bắc Kinh cho biết thái cực quyền và MMA tuân thủ những quy tắc khác nhau và không nên tranh cãi về sự khác biệt giữa hai trường phái.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.