​Hàng trăm người dân liều mình vượt sông nhận hàng cứu trợ

Cầu phao bị đứt, không sợ dòng nước sông đang chảy xiết, hàng trăm người dân tại xã Phương Mĩ từ trẻ nhỏ, đến người già vẫn đổ xô dắt nhau qua sông, đến để nhận những món hàng cứu trợ.

Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, được xem là vùng rốn lũ trọng điểm, hàng năm phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại do thiên tai để lại. Sau trận lũ vào ngày 14/10, gần 5 ngày chìm ngập trong biển nước, đến thời điểm hiện tại, người dân nơi đây đã bắt đầu ổn định cuộc sống.

Có mặt tại xã Phương Mĩ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vào buổi chiều ngày 23/10, chứng kiến cảnh người dân đổ xô, dắt tay nhau qua sông để đến UBND xã để đón nhận những món quà từ những đoàn cứu trợ. Được biết cầu phao Chợ Hôm được xây dựng hàng chục năm trước, đây là cây cầu “độc đạo” nối từ thôn Trung Thượng với 4 thôn Tân Trung, Tân Hạ, Tân Thanh, Thượng Sơn.

hang tram nguoi dan lieu minh vuot song nhan hang cuu tro
Cầu phao bị đứt, không sợ dòng nước sông đang chảy xiết, hàng trăm người dân tại xã Phương Mĩ vượt sông đến để nhận những món hàng cứu trợ.

Bà Phan Thị Châu (59 tuổi), thôn Tân Thành, xã Phương Mĩ (Hương Khê) phấn khởi chia sẻ: “Tôi hiện nay vẫn đang bị đau chân nhưng vẫn cố đi, vì nghe bảo cả xóm sang nhận quà, ai cũng có quà hỗ trợ nên dân chúng tôi vui mừng lắm. Sang đây rất khó vì phải đi bộ một đoạn đường gần 3km, với lại cầu phao hiện đang bị đứt đoạn nên muốn qua thì phải lội sông. Biết là nguy hiểm nhưng ngoài con đường này, chúng tôi không có con đường nào khác nữa”.

Chị Nguyễn Thị Lan (47 tuổi) thôn Tân Hạ nói: “Mấy chục năm rồi chúng tôi vẫn phải sống như thế này, nhiều hôm nhà hết thức ăn, muốn sang chợ mua cũng khó vì có cầu đâu mà đi, cây cầu phao thì không an toàn. Trong ngày mưa lũ, phải di chuyển bằng thuyền, hôm nay họ mới lắp lại cầu nhưng lại bị hỏng mất đoạn, chúng tôi phải dắt tay nhau mới giám sang bên kia”.

hang tram nguoi dan lieu minh vuot song nhan hang cuu tro
Cầu Phao Chợ Hôm được xây dựng hàng chục năm trước, đây là cây cầu “độc đạo” nối từ thôn Trung Thượng với 4 thôn Tân Trung, Tân Hạ, Tân Thanh, Thượng Sơn.

Bị tách biệt bởi dòng sông Ngàn Sâu, mọi quá trình đi lại, hội họp, hay họp chợ, rất khó khăn, nhất là mỗi lúc mùa mưa lũ đến. Mỗi khi lũ đến hàng trăm hộ dân tại 4 thôn Tân Trung, Tân Hạ, Tân Thanh, Thượng Sơn, bị cô lập hoàn toàn, cho đến thời điểm hiện nay nước đã rút hết, nhưng một số tuyến đường không thể đi được vì bị hư hỏng nặng.

Ông Lê Hữu Hải (60 tuổi), thôn Tân Hạ xã Phương Mĩ (Hương Khê) chia sẻ: “Dân ở đây đang khổ lắm!, lũ thì ngập nhà đến tận nóc, cầu đường cũng không có mà đi. Muốn qua bên kia cũng khổ vì sợ, đi bằng cầu phao thì không an toàn, nhiều hôm đêm tối, không qua được phải ngủ nhờ nhà người thân bên này”.

hang tram nguoi dan lieu minh vuot song nhan hang cuu tro
Người dân vui mừng, phấn khởi khi nhận được nhận được những món đò cứu trợ từ các nhà hảo tâm

Được biết để có thể di chuyển qua lại hoạt động với bên kia sông, người dân, cùng chính quyền đã hỗ trợ cũng nhau lắp đặt cây cầu để đi tạm. Nói là tạm nhưng hàng chục năm nay người dân nơi đây vẫn sống trong cảnh nơm nớm lo sợ mỗi khi đi qua cầu. Trong đợt lũ vừa qua, do cầu yếu, thô sơ, nên đã bị đứt, hiện nay cầu đã được nối lại nhưng để qua bên kia, người dân vẫn phải lội qua dòng nước chảy xiết.

hang tram nguoi dan lieu minh vuot song nhan hang cuu tro
Sáng nay cầu phao mới nối cầu lại để cho người dân có thể di chuyển qua dễ dàng hơn, nhưng có một đoạn bị đứt, vẫn chưa thể nối lại được

Trao đổi với Phóng viên Việt Nam Mới, Ông Hoàng Xuân Tần Chủ tịch xã Phương Mĩ cho biết: “Sáng nay chúng tôi mới nối cầu lại để cho người dân có thể di chuyển qua dễ dàng hơn, nhưng có một đoạn đang bị đứt chưa thể nối lại được. Không có gì để tả hết nỗi khó khăn của những người dân nơi đây được, giao thông không được đảm bảo. Nguy hiểm luôn rình rập nhưng hiện tại địa phương chưa có chi phí để xây dựng lại cầu, chúng tôi rất mong muốn được sự giúp đỡ từ các cấp, các ngành để người dân có thể an tâm mỗi khi qua cầu nhất là trong mùa mưa lũ” .

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.