Hành động vô ý thức của hành khách khiến tai nạn máy bay Nga thêm tồi tệ?

Nhiều hành khách trên chuyến bay Su 1492 được cho là đã cố tìm cách mang theo hành lý xách tay khi rời máy bay làm cản trở nỗ lực sơ tán.

Chiều 5/5, chiếc Sukhoi Superjet 100 mang số hiệu Su 1492 cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva tới thành phố Murmansk ở Tây Bắc Nga gặp nạn chưa đầy nửa giờ sau khi cất cánh. Ít nhất 41 người thiệt mạng, 37 người sống sót nhờ thoát khỏi đường trượt máy bay.

Trong khi nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được công bố, xuất hiện các thông tin cho rằng nhiều hành khách đã khăng khăng đòi lấy hành lý xách tay làm ảnh hưởng tới công tác sơ tán.

Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nhận định mặc dù chưa thể biết chính xác điều gì đã xảy ra, nhưng có khả năng lớn là số thương vong đã ít hơn nếu máy bay được sơ tán nhanh hơn.

Hành động vô ý thức của hành khách khiến tai nạn máy bay Nga thêm tồi tệ? - Ảnh 1.

Hành khách xách theo hành lý khi tháo chạy khỏi chiếc máy bay Nga gặp nạn. (Ảnh: 7news.com.au).

"Điều thực sự đáng quan tâm ở đây là nếu bạn nhìn vào một số video, bạn có thể thấy họ mang theo hành lý, một số người thậm chí còn quay video bên trong máy bay. Việc hành khách chỉ chăm chăm lấy hành lý của mình thay vì đi tay không rời khỏi máy bay có thể đã khiến nhiều người thiệt mạng", ông Thomas nói.

Vị chuyên gia hàng không cho rằng việc hành khách không tuân thủ hướng dẫn của phi hành đoàn để thoát khỏi máy bay nhanh nhất có thể là một bi kịch và là vấn đề mà ngành công nghiệp hàng không đã phải lưu tâm trong một thời gian dài.

Theo ông này, tiêu chuẩn di tản hành khách khi máy bay gặp sự cố là 90 giây. Tuy nhiên, theo 7news.com.au, quá trình sơ tán của máy bay Nga kéo dài tới 6 phút trước khi chiếc Sukhoi bị nhấn chìm trong biển lửa.

Mặc dù vậy, trong thông báo đưa ra vào tối muộn 5/5, Aeroflot nói quá trình hành khách di tản khỏi máy bay chỉ mất 55 giây.

Ông Peter Gibson, người phát ngôn của Cơ quán an toàn hàng không dân dụng Australia nói rằng việc hành khách phớt lờ các quy định an toàn bay không phải là chuyện hiếm.

"Quay video, lấy túi xách, bất cứ điều gì trì hoãn việc sơ tán đều khiến bạn và người khác gặp nguy hiểm. Nhoài người lấy hàng lý không chỉ trì hoãn việc sơ tán vì làm ách tắc lối đi mà hành lý khi mang theo người có thể làm thủng đường trượt sơ tán.

Hành lý cũng có thể sẽ tạo thành vật cản tại chân đường trượt. Thêm vào đó, các túi miễn thuế có chất cồn có thể gây nguy hiểm nếu nó bắt vào các chất lỏng dễ cháy hoặc các mảnh thủy tinh vỡ", ông này phân tích.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Trung bình giá bất động sản cả nước vượt 100 triệu/m2
Theo Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình bất động sản trên toàn quốc đã tăng từ 74 triệu đồng/m2 (quý I/2023) lên 101 triệu đồng/m2 (quý III/2025), mức cao nhất trong gần 3 năm qua.